Toàn quốc: Ăn gì để nhiều sữa cho con bú

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi Mẹ An Nhiên, 29/5/2014.

    Bạn có biết lúc con bú là lúc con đang ngầm giao tiếp với mẹ không? Cho con bú giúp tạo ra sự kết nối tình cảm giữa mẹ và bé. Chỉ người mẹ mới có thể làm công việc cho con bú và đây thực sự là một mối liên kết thiêng liêng mà không ai có thể chia sẻ được.

    Sữa mẹ cũng là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đây là loại thức ăn hoàn hảo để trẻ sơ sinh phát triển toàn diện. Trong sữa mẹ có chứa các chất đề kháng và dưỡng chất, các chất này đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thay đổi của bé và bảo vệ bé khỏi viêm nhiễm và bệnh tật.

    Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng có sữa cho con bú. Việc bị mất sữa, thiếu sữa đã làm gián đoạn “kết nối” giữa mẹ và bé, đây là nỗi buồn phiền của không ít bà mẹ. Vậy làm cách nào để nhiều sữa cho con bú? Có lẽ các mẹ nên quan tâm đến việc ăn gì để nhiều sữa cho con bú hơn là băn khoăn uống thuốc lợi sữa nào. Vì việc này ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn dinh dưỡng cho bé, cho nên các mẹ nên lưu ý cân nhắc nhé!

    Ăn gì để nhiều sữa cho con bú? Xin mách nhỏ với các mẹ một số thực phẩm lợi sữa và món ăn lợi sữa cho sản phụ!

    Chuối sứ: Đây là loại chuối quả to tròn, da hơi nhám. Thịt chuối nhiều hơn so với các loại chuối khác. Đặc biệt, lớp men của loại quả này tốt, sản phụ nếu ăn chuối sứ thường xuyên có thể giúp tăng lượng sữa.

    Hoa chuối lá: hoặc chuối tiêu thái nhỏ, luộc chín ăn hoặc trộn nộm với lạc, vừng rang, ăn 2- 3 bữa liền cũng giúp thông sữa rất tốt.
    Rau khoai lang: Luộc hoặc xào lá rau khoai lang ăn hàng ngày vừa giúp nhuận tràng, vừa lợi sữa.

    Rau mùi: Hạt mùi 12 g, gạo nếp lức 30 g, nấu cháo ăn, hoặc hạt mùi 6 g cho vào ấm cùng 100 ml nước, đun sôi khoảng 15 phút, lấy nước thuốc chia làm 2 phần uống hết trong ngày sẽ giúp lợi sữa.

    Rau đay: Tuần đầu tiên sau khi sinh, sản phụ có thể ăn hằng ngày 150-200g rau đay vào bữa ăn chính, các tuần sau mỗi tuần ăn hai lần với từ 200-250g thì lượng sữa tăng, trong sữa lượng chất béo cũng tăng lên.

    Đu đủ xanh: Đu đủ chứa nhiều prtein, chất béo, các loại vitamin A, B, C, D, E… Nấu cháo cùng móng giò và đu đủ xanh là một trong những cách giúp lợi sữa, thông sữa rất hiệu quả cho các bà mẹ đã được lưu truyền và sử dụng rộng rãi. Mặt khác, món ăn này cũng giúp trị chứng ít sữa hoặc sữa quá loãng.
    Nếu không nấu đu đủ cùng chân giò thì có thể thay thế chân giò bằng cá chép hoặc cá quả cũng có hiệu quả tăng cường sữa.

    Sung: Trong 100g quả sung có chứa các chất sau: protein 1g, chất béo 0.4g, đường 12.6g, Ca 49mg, P 23mg, Fe 0.4mg, caroten 0.05mg, dẫn xuất không protein 12.3g, khoáng toàn phần 3.1g.
    Theo Đông y, quả sung có vị ngọt, hơi chát, tính mát, tác dụng thông huyết, lợi tiểu, chỉ thống, tiêu đàm, tiêu thủng, tiêu viêm, sát trùng, bổ huyết. Quả sung và lá non giúp lợi sữa cho sản phụ. Liều dùng 10 – 20g quả và lá sắc uống hàng ngày.

    Hạt bí: Làm tăng sữa cho sản phụ sau sinh: mỗi lần uống 15 – 20g hạt bí ngô sống, ngày uống 2 lần vào buổi sáng và tối. Cách làm: bỏ vỏ hạt lấy nhân giã nát hòa với nước uống khi đói bụng. Cần uống liền 3 – 5 ngày sẽ hiệu quả

    Lạc: Nấu cháo gạo tẻ với lạc nhân; khi cháo chín cho thêm đường phèn vừa ăn.

    Ngoài ra, để đơn giản và hiệu quả nhanh, các mẹ có thể sử dụng chè vằng . Chè vằng có tác dụng kích thích tuyến sữa, giúp lợi sữa, kháng khuẩn, chống nhiễm trùng, viêm hách bạch huyết, viêm tuyến vú, viêm tử cung, bế kinh, khí hư, thấp khớp, nhức xương. Trong đó, chè vằng sẻ là loại chè vằng tốt nhất. Tuy nhiên các mẹ cũng cần lưu ý khi chọn mua và bảo quản chè vằng. Lá chè vằng rất giống với lá ngón, lỡ ăn phải rất nguy hiểm, khi phơi khô, cắt nhỏ càng khó phân biệt, vậy nên các mẹ nhớ chọn mua chè vằng của nhà sản xuất có uy tính, tránh dùng những loại chè vằng không rõ nguồn gốc xuất xứ có thể gây nguy hại cho mẹ và bé.
    Với chị em văn phòng có thể sử dụng chè vằng dạng túi lọc, rất tiện lợi. Còn các mẹ vừa sinh xong nên dùng cao chè vằng, đây là loại chè vằng lợi sữa chuyên dùng cho các mẹ bị thiếu sữa cho con bú.
    Chè Vằng lợi sữa không chỉ đảm bảo nguồn sữa dồi dào cho bé mà còn giúp giảm cân nhanh cho phụ nữ sau khi sinh nữa.

    Bên cạnh chế độ ăn uống dinh dưỡng, các bà mẹ cũng cần lưu ý có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để phục hồi khí huyết, tránh cáu giận, căng thẳng thần kinh làm ảnh hưởng đến quá trình tạo sữa. Uống nhiều nước lọc và các loại nước hoa quả. Chú ý cho con bú đều đặn, đúng cách mới có thể kích thích sữ, cách tốt nhất là cho con bú nhiều lần trong ngày.

    Thế Giới Mẹ Và Bé – Nơi bạn gửi trọn niềm tin!
    Tư vấn: 090-666-5483
    http://sausinh.com.vn/
     

    Attached Files:


    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Mẹ An Nhiên

Chia sẻ trang này