Toàn quốc: Bí Quyết Cho Việc Thực Hiện Hiệu Quả Sạch Sẽ Trong 5s

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi bnmcazt, 1/9/2020.

  1. bnmcazt

    bnmcazt Thành viên chính thức

    Tham gia:
    29/6/2020
    Bài viết:
    206
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Sạch sẽ trong 5S là yếu tố then chốt trong quan điểm của mô hình 5S để xây dựng một môi trường làm việc tốt nhất. Môi trường làm việc không đảm bảo vệ sinh cũng là nguyên nhân gây cản trở hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Sạch sẽ là một tiêu chuẩn quan trọng cần thực hiện trong mô hình 5S. Thực hiện quy trình Sạch sẽ trong 5S sẽ là giải pháp hữu hiệu nhất. Hãy cùng Lavan tìm hiểu về sạch sẽ trong 5S và cách thức thực hiện quy trình này qua bài viết sau đây.

    >> Tìm hiểu những thông tin khác về các quy trình chất lượng tại Lavan.com.vn: http://bit.ly/2IVpefV

    1. Sạch sẽ trong 5S (S3) là gì?

    [​IMG]

    Trong mô hình 5S, việc thực hiện Sạch sẽ là bước quan trọng tiếp theo mà doanh nghiệp cần thực hiện. Quy trình sạch sẽ trong 5S chủ yếu tập trung vào tầm quan trọng của vấn đề vệ sinh không gian làm việc. Đây là bước giữ gìn vệ sinh tại nơi làm việc. Giữ cho môi trường làm việc luôn sạch sẽ, thoáng đãng và an toàn. Song song với đó là việc kiểm tra, thực hiện quy trình sạch sẽ một cách thường xuyên và liên tục. Khi việc kiểm tra, dọn dẹp và làm sạch được thực hiện thường xuyên, các công cụ dụng cụ máy móc sẽ luôn ở tình trạng tốt nhất.

    3. Quy trình thực hiện S3 – Sạch sẽ trong 5S

    Để khắc phục những vấn đề tiêu cực bởi vấn đề vệ sinh môi trường làm việc, quy trình S3 – Sạch sẽ trong 5S cần được thực hiện mỗi ngày. Thực hiện tốt việc vệ sinh khu vực làm việc sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất trong việc cải thiện không gian làm việc, giúp doanh nghiệp đạt kết quả cao trong việc quản trị chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp cần phải tuân thủ và duy trì các bước thực hiện quy trình sạch sẽ như sau:

    Bước 1: Xác định đối tượng cần làm sạch

    [​IMG]

    Trong những môi trường đặc thù như nhà kho, công xưởng, dù đã trải qua quá trình phân loại để thực hiện sàng lọc vẫn sẽ còn rất nhiều công cụ dụng cụ, vật dụng. Để thuận tiện cho việc dọn dẹp, làm sạch, các vật dụng sẽ được chia làm ba nhóm đối tượng chính:

    · Nhóm thiết bị, công cụ: gồm các máy móc, công cụ, dụng cụ, bàn, ghế,…

    · Nhóm không gian làm việc: tường, sàn, phòng, lối đi,…

    · Nhóm hàng hóa: gồm các nguyên vật liệu, thành phẩm, bán thành phẩm.

    Bước 2: Phân chia nhiệm vụ công việc

    [​IMG]

    Giữ sạch sẽ khu vực làm việc là nhiệm vụ chung của tất cả nhân viên. Với những khu vực làm việc cụ thể, cần phải phân bổ người chịu trách nhiệm thực hiện vệ sinh của mỗi khu vực đó. Doanh nghiệp có thể thực hiện phân chia nhiệm vụ thông qua hai công cụ chính:

    · Lịch trình nhiệm vụ: Đối với những khu vực có nhiều người cùng thực hiện công việc vệ sinh, sẽ khá khó khăn để phân chia thời gian, lượt thực hiện của từng người. Lịch trình nhiệm vụ sẽ ghi rõ từng công việc và thời gian thực hiện cụ thể cho từng người trong khu vực. Nhờ đó, việc kiểm soát theo dõi công việc sẽ trở nên đơn giản hơn.

    · Biểu đồ nhiệm vụ: Sử dụng các bản đồ bố trí khu vực làm việc. Tên và nhiệm vụ của người chịu trách nhiệm thực hiện vệ sinh sẽ được đánh dấu trên từng khu vực cụ thể.

    Bước 3: Xác định phương án thực hiện

    [​IMG]

    Tiếp đến sẽ là bước lựa chọn công cụ thực hiện vệ sinh sao cho phù hợp với từng đối tượng cần dọn dẹp. Cần thiết lập một quy trình chuẩn, xác định những công cụ dụng cụ vệ sinh đặt ở nơi dễ lấy, dễ tìm. Cùng với đó là việc đảm bảo mọi người thực hiện đúng, đủ và đồng loạt quy trình thực hiện vệ sinh.

    Bước 4: Tiến hành công việc làm sạch

    [​IMG]

    Sau khi đảm bảo các yếu tố cho việc thực hiện quy trình sạch sẽ trong 5S, tiếp đến sẽ là bước tiến hành thực hiện vệ sinh. Cần phải lưu ý vệ sinh các máy móc, thiết bị kĩ lưỡng để đảm bảo năng suất làm việc. Các bề mặt, ngóc ngách, góc khuất cũng cần được quét dọn sạch sẽ đảm bảo không còn bụi bẩn.

    Bước 5: Kiểm tra, cải thiện

    Bước cuối cùng sau khi thực hiện vệ sinh sạch sẽ, kiểm tra sẽ là yếu tố phòng ngừa các nguy cơ hỏng hóc, các lỗi còn sót lại cũng như các nguy cơ tiềm ẩn. Trong trường hợp phát hiện có các bất thường hoặc sai hỏng, cần có những biện pháp xử lý kịp thời để cải thiện các sai phạm đó ngay lập tức.

    3. Vì sao thực hiện quy trình Sạch sẽ trong 5S là quan trọng

    Khi nhắc đến sạch sẽ, chúng ta sẽ dễ dàng hình dung đến việc thực hiện vệ sinh, làm sạch và quét dọn môi trường xung quanh. Trong sản xuất, sự sạch sẽ được xác nhận là có mối quan hệ mật thiết đến chất lượng sản phẩm và năng suất lao động. Sạch sẽ luôn là một tiêu chuẩn quan trọng để duy trì chất lượng vì chỉ khi làm việc trong một môi trường sạch sẽ, ngăn nắp thì hiệu quả công việc mới được duy trì. Nơi làm việc bừa bộn, đầy bụi bẩn không được làm sạch thường xuyên sẽ làm mất thời gian đáng kể cho các thao tác dọn dẹp. Đây còn là nguyên nhân khiến nhân viên cảm thấy khó chịu, mệt mỏi và giảm năng suất lao động.

    Trên thực tế, có không ít doanh nghiệp chưa thật sự chú trọng đến yếu tố sạch sẽ trong môi trường làm việc. Song song với đó là một số vấn đề các doanh nghiệp thường gặp phải khi không thực hiện tốt quy trình sạch sẽ:

    · Tinh thần của nhân công bị suy giảm do làm việc trong môi trường thiếu vệ sinh.

    · Công cụ dụng cụ, máy móc thiết bị dễ bị hư hỏng.

    · Khó phát hiện những lỗi, khiếm khuyết trong quy trình sản xuất.

    · Mất thẩm mỹ, mất vẻ mỹ quan và sự chuyên nghiệp trong công việc.

    >> Tìm hiểu ngay 5 công cụ sản xuất tinh gọn giúp mang lại ưu thế trong kinh doanh: https://lavan.com.vn/cong-cu-san-xuat-tinh-gon/

    Qua năm bước thực hiện trên của quy trình Sạch sẽ trong 5S, doanh nghiệp đã có thể thiết lập một quy trình cải thiện chất lượng vô cùng hiệu quả. Các hoạt động vệ sinh sẽ nâng cao tinh thần sạch sẽ của người lao động từ đó hình thành văn hóa doanh nghiệp. Lavan hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có những thông tin hữu ích giúp xây dựng một doanh nghiệp với môi trường làm việc sạch sẽ, chuyên nghiệp và an toàn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi bnmcazt

Chia sẻ trang này