Các Giấy Phép, Tài Liệu Cần Có Khi Lưu Hành Sản Phẩm Trên Thị Trường

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi Luật Maz - MazLawFirm, 30/9/2017.

  1. Luật Maz - MazLawFirm

    Luật Maz - MazLawFirm Tư vấn pháp lý - Tư vấn thương hiệu

    Tham gia:
    30/9/2017
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    3
    Đối với các đơn vị sản xuất, kinh doanh thì vấn đề về giấy tờ và tài liệu cần chuẩn bị trước khi đưa sản phẩm ra thị trường luôn là một vấn đề hết sức được quan tâm. Bởi lẽ, chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trước khi đưa sản phẩm ra thị trường cũng giống như các thủy thủ chuẩn bị trước khi căng buồm ra biển, việc đó sẽ hạn chế tất những rủi ro về mặt pháp lý, về mặt cạnh tranh và cả niềm tin với khách hàng.

    Dưới đây, MAZLAW sẽ chỉ ra một số giấy tờ cần thiết, có thể coi là không thể thiếu trong quá trình lưu hành sản phẩm trên thị trường.
    [​IMG]
    luatmaz.com

    1. Giấy phép đăng ký kinh doanh.

    Đây được coi là cơ sở đầu tiên để chứng minh về quyền của bạn trong việc kinh doanh hay sản xuất bất kỳ một ngành nghề/sản phẩm nào.

    Tùy thuộc vào quy mô sản xuất và ngành nghề kinh doanh, bạn có thể lựa chọn hình thức kinh doanh sao cho phù hợp: Công ty hoặc hộ kinh doanh; hợp tác xã … Tuy nhiên, dù lựa chọn loại hình kinh doanh nào thì bạn cũng phải nhớ đăng ký ngành nghề phù hợp và chính xác với ý định kinh doanh của mình. Trường hợp chưa lựa chọn được loại hình và ngành nghề kinh doanh theo quy định, bạn có thể liên hệ để MAZLAW hỗ trợ tư vấn và thủ tục thành lập doanh nghiệp?

    2. Xác lập quyền sở hữu trí tuệ.

    Nếu đăng ký kinh doanh được coi là điều kiên tiên quyết thì đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ được cho là điều kiện cần thiết, nhằm tránh những rủi ro và thiệt hại trong quá trình lưu hành, cạnh tranh với đối thủ. Khi đã xác lập quyền sở hữu trí tuệ, đồng nghĩa với việc bạn có đầy đủ tư cách để cạnh tranh và xử lý vi phạm đối với những hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

    Quyền sở hữu đối với tài sản trí tuệ của mỗi đơn vị là hoàn toàn khác nhau. Tài sản trí tuệ có thể là nhãn hiệu/logo/ tên sản phẩm; kiểu dáng sản phẩm hoặc bí mật kinh doanh, sáng chế…. Tùy thuộc vào đối tượng của tài sản trí tuệ mà bạn có thể lựa chọn hình thức đăng ký và cơ quan đăng ký khác nhau.

    • Đăng ký nhãn hiệu
    • Đăng ký kiểu dáng công nghiệp
    • Đăng ký sáng chế
    • Đăng ký bản quyền logo, phần mềm….
    3. Đăng ký mã số mã vạch.

    Mã số mã vạch đóng vai trò không nhỏ trong quá trình hạn chế hàng giả hàng nhái và giúp bạn cung cấp, chứng minh với khách hàng, người tiêu dùng về nguồn gốc sản phẩm. Mặt khác, mã số mã vạch còn giúp cho quá trình quản lý, phân phối và bán hàng của bạn được thuận tiện và khoa học hơn.

    Hiện nay, có nhiều gói đăng ký mã số mã vạch với giới hạn về số lượng sản phẩm khác nhau, các doanh nghiệp có thể lựa chọn gói dưới 50, dưới 100, dưới 1000 sản phẩm… sao cho phù hợp với quy mô của đơn vị mình.

    4. Giấy tờ về chất lượng và quy chuẩn hàng hóa.

    Pháp luật hiện hành đã xây dựng một danh sách những sản phẩm cần tiến hành công bố hợp chuẩn hợp quy; công bố tiêu chuẩn chất lượng khác nhau. Tùy thuộc vào mỗi loại sản phẩm mà đơn vị kinh doanh/sản xuất phải thực hiện xin cấp phép đầy đủ các giấy tờ.

    Ví dụ: Mỹ phẩm cần tiến hành công bố tiêu chuẩn chất lượng mỹ phẩm; hộp đựng thực phẩm cần công bố hợp quy…

    Sản phẩm lưu hành trên thị trường là một sự đa dạng, phong phú. Mỗi sản phẩm lại đòi hỏi những điều kiện về giấy tờ và quy trình lưu hành/sản xuất hoàn toàn khác nhau. Trên đây chỉ là một số những giấy tờ cơ bản và cần thiết MAZLAW giới thiệu và cung cấp tới các bạn. Trường hợp cần tư vấn và hỗ trợ chi tiết cho sản phẩm của mình trong quá trình sản xuất, lưu hành, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể liên hệ để MAZLAW giải đáp.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Luật Maz - MazLawFirm

Chia sẻ trang này