Toàn quốc: Cách Nấu Lẩu Mắm Cá Linh Ngon Đậm Chất Miền Tây

Thảo luận trong 'THỰC PHẨM GIA ĐÌNH' bởi Bestie, 9/2/2023.

  1. Bestie

    Bestie Thành viên tích cực

    Tham gia:
    13/12/2021
    Bài viết:
    582
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Những ngày trời mưa mát lạnh, còn gì tuyệt vời hơn quây quần cùng gia đình hay bạn bè thưởng thức những món lẩu đúng không nào. Hãy cùng tôi vào bếp thực hiện món lẩu mắm cá linh đậm chất miền Tây thơm ngon hấp dẫn nhé! Vậy tối nay ăn gì đây nhỉ?
    Nguyên liệu làm Lẩu mắm cá linh
    Mắm cá linh 300 gr
    Cá basa 500 gr
    Thịt ba chỉ 300 gr
    Tôm tươi 300 gr
    Mực tươi 200 gr
    Khổ qua 4 trái(mướp đắng)
    Cà tím 1 củ
    Đậu bắp 100 gr
    Rau nhúng lẩu 500 gr(rau đắng/ rau muống/ kèo nèo/ bông súng)
    Bún tươi 1.5 kg(6 gói mì tôm)
    Tỏi băm 1 muỗng canh
    Sả băm 2 muỗng canh
    Dầu ăn 2 muỗng canh
    Gia vị thông dụng 1 ít(hạt nêm/ bột ngọt/ muối/ đường)
    Giấm 1 ít Muối hạt 1 ít
    Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon
    Cách chọn mua cá ba sa tươi ngon
    • Đối với cá sống: Cá tươi ngon nhất khi còn sống, chúng bơi khỏe, màu mắt trong suốt, mang hồng, lớp vẩy óng ánh và da không có màu lạ. Ngoài ra, nếu thấy cá có dấu hiệu bất thường như trương phình, bơi yếu hoặc có màu nhợt nhạt thì không nên chọn mua.
    • Đối với cá ướp lạnh và làm sẵn: Bạn có thể dựa vào những dấu hiệu của mắt cá, hậu môn, mang, vẩy, miệng và thân cá, thịt cá hoặc ngửi mùi để lựa được cá ngon.
    Cách chọn mua tôm tươi ngon
    • Khi chọn tôm bạn nên chọn những loại tôm tươi với vỏ ngoài trong suốt, phần thân hơi cong, căng thịt nhưng không mập mạp bất thường, phần chân gắn chặt vào thân, không có mùi tanh.
    • Không nên mua những con tôm có mảng màu tối hay có màu sắc không đồng nhất, chân tôm đã chuyển sang màu đen, không còn bám chặt vào phần thân vì tôm không còn tươi.
    Cách chọn mua thịt ba chỉ tươi ngon
    • Bạn nên chọn thịt ba chỉ tươi có màu đỏ nhạt hoặc hồng tươi, lớp mỡ xen giữa có màu trắng sáng. Thịt ba chỉ ngon thường có độ đàn hồi cao, vì vậy bạn có thể dùng tay ấn vào thịt, nếu không tạo vết lõm thì đây là thịt tươi ngon.
    • Bạn nên chọn miếng thịt có tỷ lệ phần mỡ và nạc cân bằng nhau, lớp da và mỡ dày vừa phải khoảng 1 lóng tay, phần thịt và mỡ dính chặt vào nhau, khi cầm lên không thấy lỏng lẻo.
    • Không nên mua thịt có màu sắc nhợt nhạt, khi dùng tay sờ thấy thịt bị nhớt, lớp mỡ tối màu và bị bở vì đây có thể là thịt đã để lâu.
    Cách chọn mua mực tươi ngon
    • Để chọn được mực tươi bạn nên chọn mực có màu sắc sáng bóng, phần thân mực trắng đục như sữa. Khi sờ tay vào thân mực cảm nhận được phần thịt mực săn chắc và có độ đàn hồi cao, không tạo thành vết lõm khi ấn vào.
    • Bên cạnh đó, mực tươi sẽ có màu mắt trong, không bị lồi ra ngoài và không bị vàng hay chảy dịch. Ngoài ra, mực tươi thì phần đầu và các xúc tu, râu mực sẽ dính chặt vào nhau.
    • Bạn không nên chọn mực có phần mắt đã chuyển sang màu đục hơn, đôi khi có dịch chảy ra, các phần trên thân thường mềm nhũn và dễ tách rời vì đây là mực không tươi.
    Nơi mua mắm cá linh ngon, chất lượng?
    • Để mua được mắm cá linh ngon và an toàn, bạn nên chọn mua từ các thương hiệu uy tín, đã được kiểm định an toàn thực phẩm, được đóng gói kĩ lưỡng.
    [​IMG]

    Dụng cụ thực hiện
    Nồi, bếp từ, rổ, dao, thớt, rây,...

    Cách chế biến Lẩu mắm cá linh
    • 1
      Sơ chế hải sản, thịt
      Thịt ba chỉ sau khi mua về bạn rửa sạch, sau đó rửa sơ qua với nước muối để khử mùi hôi. Sau đó, cắt thịt thành từng miếng nhỏ.

      Bạn làm sạch mực, lấy xương sống và cắt bỏ túi mực. Tiếp đó, bạn ngâm mực với nước có pha 1 ít giấm để khử mùi tanh của mực. Sau khi rửa sạch, bạn cắt mực thành từng khoanh tròn có độ dày khoảng 1 lóng tay.

      Đối với tôm, sau khi rửa sạch với nước muối, bạn tiến hành cắt bỏ đầu, đuôi của tôm (vẫn để nguyên vỏ).

      Cá ba sa bạn làm sạch ruột, cắt bỏ đầu, đuôi và mang, sau đó bạn ngâm cá với nước muối để khử mùi tanh. Cuối cùng cắt cá thành từng khúc với độ dày khoảng 2 lóng tay.

      [​IMG]
      [​IMG]
      [​IMG]
    • 2
      Sơ chế rau củ quả
      Cà tím bạn đem rửa sạch, cắt bỏ đầu, sau đó tiến hành cắt khúc khoảng 2 lóng tay. Tiếp tục cắt dọc cà tím làm tư (theo hình chữ thập).

      Khổ qua sau khi mua về bạn rửa sạch, cắt bỏ 2 đầu và móc sạch ruột. Tiếp đó cắt đôi khổ qua và cắt thành từng khúc dài khoảng 2 lóng tay.

      Bạn rửa sạch đậu bắp, cắt bỏ đầu rồi ngâm nước muối khoảng 5 phút cho bớt nhớt. Tiếp đến cắt đôi đậu bắp theo chiều ngang.

      Đối với các loại rau nhúng lẩu (rau đắng/ rau muống) bạn lặt bỏ những phần già, sâu, ngắt từng đoạn dài vừa ăn. Sau đó rửa sạch, ngâm với nước muối khoảng 5 phút rồi vớt ra rổ, để ráo.

      Các loại rau còn lại (kèo nèo/ bông súng) sau khi tước bỏ vỏ, bạn cắt khúc khoảng 2 lóng tay rồi rửa sạch, để ráo.

      [​IMG]
      [​IMG]
      [​IMG]
    • 3
      Nấu nước mắm cá linh
      Đầu tiên bạn cho vào nồi 500ml nước rồi đun sôi.

      Khi nước đã sôi, bạn thả 300gr mắm cá linh vào, hạ xuống lửa vừa nấu khoảng 10 phút đến khi thịt cá nát, mắm tan hoàn toàn.

      [​IMG]
      [​IMG]
      [​IMG]
    • 4
      Xào thịt ba chỉ
      Bạn bắc 1 cái nồi khác lên bếp, cho vào nồi 2 muỗng canh dầu ăn. Bật bếp ở lửa lớn và để đến khi dầu nóng, thấy dầu sôi lăn tăn thì cho 1 muỗng canh tỏi băm vào.

      Đảo đều đến khi thấy tỏi phi săn lại, chuyển sang màu vàng nhạt thì cho tiếp 2 muỗng canh sả băm vào, tiếp tục đảo đều đến khi tất cả vàng, dậy mùi thơm.

      Tiếp đó, bạn cho thịt ba chỉ vào xào đến khi thịt chín, hơi xém cạnh thì tắt bếp.

      [​IMG]
      [​IMG]
      [​IMG]
      [​IMG]
    • 5
      Nấu nước lẩu
      Cho vào nồi thịt xào 2 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột ngọt rồi đảo đều.

      Đặt 1 cái rây lên trên nồi, đổ phần nước mắm cá linh đã nấu ở bước 3 vào, lọc bỏ xác.

      Nêm thêm vào nồi nước 2 muỗng canh đường, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê muối, khuấy đều rồi bật bếp, nấu sôi nước dùng ở lửa lớn.

      Sau khi nước đã sôi thì cho thêm 500ml nước và đun thêm khoảng 10 phút.

      [​IMG]
      [​IMG]
    • 6
      Hoàn thành
      Khi nước lẩu sôi bạn cho lần lượt khổ qua, cà tím, đậu bắp vào nấu cùng đến khi rau củ chín mềm.

      Cuối cùng, dọn lẩu ra cùng cá và các loại hải sản. Khi ăn, bạn nhúng lần lượt cá, các loại hải sản vào và thưởng thức.

      [​IMG]
      [​IMG]
    • 7
      Thành phẩm
      Nước lẩu mắm có vị cân bằng giữa mặn và ngọt, thơm mùi sả, kết hợp cùng vị ngọt của thịt cá và các loại hải sản thật hấp dẫn. Ăn kèm lẩu với bún cùng các loại rau như rau đắng, kèo nèo, rau muống, bông súng thì thật là tuyệt vời phải không nào.

      [​IMG]
    Vậy là tôi đã giới thiệu đến bạn cách nấu lẩu mắm cá linh chuẩn vị miền Tây, thơm ngon hấp dẫn, đơn giản rồi đấy. Còn chần chờ gì mà không bắt tay vào bếp ngay nào. Tôi chúc bạn thành công nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Bestie

Chia sẻ trang này