Toàn quốc: Defi Và Cefi Có Thể Cùng Tồn Tại Không?

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi cryptonews, 18/8/2021.

  1. cryptonews

    cryptonews Thành viên tích cực

    Tham gia:
    25/3/2021
    Bài viết:
    761
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Với hơn 20 tỷ đô la bị mất trong DeFi do lỗ hổng và kỹ thuật kiểm toán không phù hợp, rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra. Một số là về xu hướng tài chính tập trung và phi tập trung (CeDeFi) mới nhất và cách nó có thể nâng cao hệ thống tài chính phi tập trung (DeFi) đã trở thành xu hướng chủ đạo hơn 20% kể từ năm 2020 .

    Picture115-860x636.jpg

    Những người chơi và tổ chức trò chơi lớn đã thực hiện một bước rất lớn để thực hiện đề xuất này. Họ đã cung cấp một tùy chọn linh hoạt hơn cho các nhà phát triển để xây dựng các sản phẩm có thể mở rộng bằng công nghệ blockchain. Tuy nhiên, động thái này sẽ chứng tỏ là một người thay đổi cuộc chơi.

    Trước đây, hầu hết các chính phủ đều thiếu hiểu biết về khái niệm blockchain, tiền điện tử và DeFi vì việc áp dụng các chính sách KYC và AML còn hạn chế. Nhưng câu hỏi trong tâm trí của mọi người là, liệu sự hợp tác của CeFi và DeFi có mang lại một thế giới hoàn toàn mới và sự đổi mới cho hệ sinh thái tài chính blockchain hay không?

    Nhập CeDeFi

    CeDeFi là sự kết hợp giữa tài chính tập trung và phi tập trung . Nó cho phép giao dịch các dự án hoặc mã thông báo được đánh giá dưới sự bảo trợ của các sàn giao dịch tập trung có uy tín. Theo nghĩa thực tế, CeDeFi là xu hướng công nghệ thúc đẩy sự xuất hiện của các hệ sinh thái trao đổi thông minh thế hệ mới giải quyết các vấn đề tồn tại của các giải pháp DeFi.

    Ví dụ: Unizen , là một trong những giải pháp CeDeFi hàng đầu trên mạng Binance Smart Chain, kết hợp các công cụ ra quyết định hiệu quả và những ưu điểm tích cực của CeFi và DeFi để cung cấp cho người dùng trải nghiệm giao dịch tốt hơn.

    Nó đưa nhiều sản phẩm và sàn giao dịch đã được kiểm toán hàng đầu khác nhau lên nền tảng của mình, dẫn đến giảm phí, thời gian thực hiện và rủi ro. Nói chung, CeDeFi cũng có thể che đậy các giới hạn của DeFi khi chọn các dự án đơn lẻ.

    Tuy nhiên, nó cho phép người dùng sử dụng cơ chế CeFi để kiếm được nhiều lợi nhuận hoặc mã thông báo đồng thời. Để hiểu rõ hơn về tài chính tập trung và phi tập trung hoặc CeDeFi là gì, điều quan trọng là phải có một cái nhìn tổng quan về các khái niệm đã tạo ra nó:

    DeFi

    Tài chính phi tập trung, hoặc DeFi, được liên kết với hệ sinh thái blockchain và kéo theo việc sử dụng công nghệ blockchain để thúc đẩy các giao thức tài chính không được phép. Tài chính phi tập trung mang lại sự linh hoạt cho các nhà phát triển để tạo ra các đổi mới liên quan đến tài chính, không phức tạp và cung cấp các giải pháp kỹ thuật số.

    CeFi

    Tuy nhiên, Tài chính tập trung, CeFi, đề cập đến hệ thống ngân hàng trung ương phổ biến hoạt động theo luật và quy định của tiểu bang và chính phủ. Các giao dịch được giám sát và theo dõi, và nếu có chút nghi ngờ về hành vi lập dị, các cơ quan quản lý có thể chấm dứt giao dịch mà không cần sự đồng ý trước của các bên liên quan.

    Đã có một số hạn chế sau khi áp dụng DeFi ồ ạt, với hơn 100 tỷ đô la tổng giá trị bị khóa (TVL) vốn và tài trợ. Những hạn chế này đã làm dấy lên lo ngại của công chúng, với những lời kêu gọi điều chỉnh hoạt động của các dự án và hợp đồng DeFi.

    Điều này đã mang lại sự hợp tác giữa hai khái niệm tương phản DeFi và CeFi để tạo ra CeDeFi. Giờ đây, CeDeFi đưa các tính năng có lợi của hệ thống CeFi vào hệ sinh thái DeFi vốn đã rất ưu việt.

    Bằng cách làm này, DeFi có thể trải qua một mức độ quy định cũng như khả năng mở rộng trong khi duy trì các giao thức của nó và cho phép các đổi mới bằng cách sử dụng blockchain.

    Lợi ích của CeDeFi

    Không thể nói hết những lợi ích của CeDeFi nếu không hiểu tại sao nó lại có lợi cho thế giới kỹ thuật số. Để hiểu được điều này, trước tiên bạn nên biết các vấn đề trong DeFi sẽ mang lại sự hợp tác với CeFi.

    Tài chính phi tập trung sử dụng blockchain để triển khai hợp đồng cho các nhà phát triển và tổ chức có ý tưởng sáng tạo nhằm giải quyết các vấn đề sắp xảy ra trong hệ sinh thái tài chính blockchain. Tuy nhiên, đã có những lỗ hổng với các dự án DeFi dẫn đến việc mất tiền lớn của các nhà đầu tư.

    Ngoài ra, tính ẩn danh trong blockchain khiến chúng ta gần như không thể theo dõi cách các khoản tiền này chảy và chỉ ra thủ phạm đằng sau những vụ hack này. Thứ hai, hầu hết các dự án DeFi đều gặp phải vấn đề với các quy định từ các chính quyền địa phương và tiểu bang khác nhau.

    Điều này phổ biến với các sàn giao dịch tiền điện tử có thể không thể hoạt động ở nhiều quốc gia do các quy định và chính sách AML. Nó cũng đã cho DeFi một hình ảnh trông giống như bong bóng hầu hết các lần vì sự hoài nghi ngày càng tăng trong hệ sinh thái.

    Như đã nói, bây giờ chúng ta có thể thấy sẽ dễ dàng nhận ra sự hợp tác giữa DeFi và CeFi sẽ có lợi như thế nào. Dưới đây là bảng phân tích các lợi ích của CeDeFi.

    Quyền lợi theo quy định

    Với việc thực hiện các dự án CeDeFi, các cơ quan quản lý sẽ có thể kiểm tra rất nhiều về mặt pháp lý. Thông qua AML và KYC, các công ty lớn sẽ gặp một số vấn đề hạn chế liên quan đến việc ký kết hợp đồng vì họ biết ai đứng sau bất kỳ dự án nào.

    Kể từ khi các giao thức KYC và AML được giới thiệu do hoạt động rửa tiền và trốn thuế quốc tế và địa phương, chính phủ đã trở nên dễ dàng hơn trong việc theo dõi các giao dịch và nộp thuế từ các công dân trục lợi.

    Cũng sẽ có nhiều người áp dụng các giao thức và hợp đồng DeFi vì sự tham gia của chính phủ, điều này sẽ khơi dậy lòng tin của mọi người. Và sắp tới, với sự hướng dẫn của cơ quan quản lý, công chúng sẽ tận dụng hiệu quả những đổi mới này.

    Tuy nhiên, các quy định bao gồm các khía cạnh pháp lý quan trọng của hệ sinh thái DeFi sẽ có lợi hơn rất nhiều nếu các giá trị cốt lõi của DeFi và công nghệ blockchain không bị can thiệp.

    Lợi ích về năng suất

    Khả năng mở rộng là một trong những mục tiêu quan trọng của các dự án DeFi. Mục tiêu là có thể chịu đựng thử thách của thời gian trong khi kết hợp nhiều tính năng hơn vào các dự án.

    Với việc CeFi quản lý các vấn đề liên quan đến quản lý quỹ và quy định, và DeFi tập trung vào việc xây dựng các dự án sáng tạo sử dụng công nghệ blockchain, các dự án CeDeFi sẽ tăng năng suất trong hệ sinh thái blockchain.

    Lợi ích trải nghiệm

    Mặc dù DeFi đang dần chiếm lĩnh hệ thống tài chính thế giới với hơn 80 tỷ đô la tổng giá trị bị khóa (TVL), CeFi vẫn là game thủ lớn nhất. Sự hợp tác cộng sinh giữa hai hệ thống sẽ giúp DeFi phát triển mà không bị hạn chế. Kết hợp các kinh nghiệm trong CeFi và cách nó có thể quản lý hệ thống tài chính của nhà nước sẽ có lợi cho hệ sinh thái DeFi.

    Lợi ích bảo mật
    H
    àng triệu đô la bị mất trong DeFi do các trục trặc bảo mật phát sinh từ hack, lỗi và mã thông báo hoặc các vấn đề thiết kế hợp đồng thông minh. Việc hợp nhất giữa hai hệ thống sẽ giảm thiểu rủi ro này với sự tham gia của các kỹ thuật kiểm toán được áp dụng trong hệ thống CeFi.

    Với việc kiểm toán, sẽ có các cuộc kiểm tra và đánh giá quan trọng đối với các dự án DeFi để xem rằng các vấn đề tiềm ẩn được xử lý đúng thời hạn trước khi hoàn thành hợp đồng và thông qua. Điều này sẽ cung cấp một môi trường an toàn hơn để chạy nhiều dự án DeFi hơn.

    Các vấn đề của CeDeFi

    Mặc dù CeDeFi được giới thiệu để giải quyết các vấn đề liên quan đến tài chính phi tập trung bằng cách giới thiệu các khía cạnh quan trọng của hệ thống tài chính tập trung. Một vấn đề tiềm ẩn sẽ phát sinh là việc không thực hiện các giao thức như đã hứa.

    Ngoài ra, những người đam mê tiền điện tử đã chỉ trích các giao thức CeDeFi, cho rằng các tổ chức có thể cố gắng chiếm đoạt và độc quyền hệ thống bằng cách nuốt chửng các giao thức hiện có từ các blockchain khác như Ethereum.

    Bên cạnh đó, có một tương lai rất lớn cho các dự án CeDeFi. Nhìn vào một số ví dụ hiện có về các dự án CeDeFi sẽ cung cấp đầy đủ phạm vi và hiểu biết về tương lai tiềm năng của CeDeFi.

    Tương lai của CeDeFi

    Tương lai của CeDeFi cắt ngang:
    • Phân quyền tập trung của DEX
    • Khuyến khích tài trợ cho các giao thức và hợp đồng blockchain
    • Tốc độ giao dịch
    • Chi phí xác nhận giao dịch trên blockchain thấp
    Các tổ chức muốn áp dụng CeDeFi sẽ phải tuân theo các giá trị cốt lõi này để thu hút được đông đảo công chúng và các nhà phát triển áp dụng giao thức này. Nuôi trồng năng suất là một ví dụ về giao thức CeDeFi mà các nhà phát triển và tổ chức đang áp dụng. Đây là một đề xuất đầu tư dành cho những người đam mê và nắm giữ tiền điện tử sử dụng giao thức CeDeFi.

    Các nhà phát triển DeFi có thể tận dụng giao thức Binance Smart Chain để xây dựng các sản phẩm và ứng dụng phi tập trung có thể mở rộng (dApps) trong khi giảm các vấn đề phải đối mặt với hợp đồng thông minh của Ethereum, chẳng hạn như phí gas không được kiểm soát.

    Trong những năm qua, chúng tôi kỳ vọng sẽ chứng kiến sự gia tăng của các công ty blockchain với các dịch vụ trao đổi tài sản kỹ thuật số đáng gờm cho cả những người đam mê CeFi và DeFi. Ví dụ: Unizen cung cấp các giao dịch với ít đổ vỡ hơn, kết quả tốt hơn và khả năng cung cấp tài sản cao hơn so với DeFi trung bình cùng thời. Nó cung cấp thêm cho người dùng các chỉ số cảm xúc do AI điều khiển để hiển thị tâm lý thị trường trong các giao dịch.

    Bây giờ, đây là loại đổi mới mà CeDeFi sẽ giới thiệu cho thị trường blockchain với ít vấn đề về quy định hơn mà thị trường được biết đến. Nhưng trong khi xu hướng phát triển, mối quan tâm lớn của những người đam mê vẫn là công ty dẫn đầu ngành Binance có thể độc quyền xu hướng và giết chết tầm nhìn blockchain của Ethereum.

    Tuy nhiên, Binance cũng tìm cách tích hợp Máy ảo (EVM) của Ethereum vào hệ thống của mình như một phương tiện để xoa dịu dư luận này. Không chỉ vậy, EVM sẽ giúp giải ngân các hợp đồng thông minh dễ dàng và thông qua việc tích hợp này, giảm chi phí và tăng tốc độ giao dịch.

    Proof of Stake Authority hoặc Validators sẽ thấy rằng các giao dịch được chấp thuận một cách an toàn và ở tốc độ cao hơn bình thường. Binance Smart Chain cũng sẽ đảm bảo rằng các giao thức PoSA được sử dụng hiệu quả trong các ứng dụng và phần mềm DeFi.

    Tài trợ là một động lực khác được Binance sử dụng để thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi CeDeFi. Binance sẽ cung cấp hơn 100 triệu đô la tài trợ để tạo điều kiện thúc đẩy năng suất trong hệ sinh thái DeFi sử dụng các giao thức CeDeFi trong việc xây dựng dApps.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi cryptonews

Chia sẻ trang này