Toàn quốc: Điều Chỉnh Thanh Cần Đàn Acoustic Guitar

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi springmusic, 31/5/2017.

  1. springmusic

    springmusic Để gió cuốn đi!

    Tham gia:
    10/6/2014
    Bài viết:
    164
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Các bước điều chỉnh thanh chỉnh cần đàn/Truss Rod trên Acoustic Guitar

    Bước 1: Kiểm tra độ võng và công vênh của cần đàn

    Các bước kiểm tra độ thẳng của cần đàn Acoustic Guitar hay Guitar điện là như nhau.

    • Với một thước thẳng
    Kiểm tra độ thẳng của cần đàn là tương đối đơn giản nếu bạn có một chiếc thước thẳng hoặc một thước thẳng khía. Đơn giản chỉ cần đặt thước thẳng trên phím đàn hoặc mặt phím và chiếu ánh sáng đằng sau nó. Nếu cần đàn không thẳng, ánh sáng sẽ tỏa sáng thông qua các khoảng trống.

    • Nếu không có một thước thẳng
    Nếu bạn không có một chiếc thước thẳng, bạn chỉ cần sử dụng dây đàn như là một chiếc thước thẳng. Nhấn dây xuống ở phím đàn đầu tiên và nhấn dây trên phím đàn nơi thân đàn và cần đàn gặp nhau. Dây sẽ trở thành một đường thẳng giữa hai phím đàn. Bạn có thể sử dụng capo để giữ dây. Khi dây được nhấn trên hai phím đàn, bạn có thể đo khoảng cách giữa các phím và dây với đồng hồ đo đa cam. Nếu cần đàn bị cong thì phím đàn thứ 6 hoặc thứ 7 sẽ có khoảng cách giữa dây và phím đàn. Khoảng cách giữa các dây và phím đàn sẽ giảm đến các phím được kẹp capo. Điều ngược lại sẽ là sự thật nếu cần đàn bị võng. Nếu khoảng cách giữa các phím đàn và dây bằng nhau, có nghĩa là cần đàn thẳng và bạn không cần phải điều chỉnh.

    Không có độ cong đúng hay sai cho cần đàn Guitar đến một mức độ nào đó. Thông thường, một độ cong nhẹ là thích hợp. Cũng giống như bất cứ thứ gì trong điều chỉnh Guitar, độ cong cần đàn là sở thích của người chơi. Nó phụ thuộc vào phong cách của nhạc cụ và của người chơi. Bạn nên cố gắng điều chỉnh thanh chỉnh cần đàn đến khi cần đàn phẳng và chơi nó. Sau đó, bạn có thể tiếp tục tăng độ cong cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái. Vì cần đàn thay đổi theo mùa nên việc điều chỉnh này khá thường xuyên. Độ cong trung bình tại phím thứ 7 là khoảng 0,007 inch.

    Bước 2: Điều chỉnh thanh chỉnh cần đàn /Truss rod

    Trước khi điều chỉnh thanh chỉnh cần đàn, bạn nên nhớ rằng: phải rất cẩn thận. Đừng quá thắt chặt thanh chỉnh cần đàn. Hãy nhớ rằng chúng là một mảnh kim loại mà chúng ta đang áp dụng áp lực để uốn cong nó và cần đàn. Nếu bạn thắt chặt nó quá có thể gây ra một số vấn đề. Bạn có thể làm gãy thanh chỉnh cần đàn, cong mặt phím, hoặc xoay cần đàn. Tất cả những vấn đề này sửa chữa rất tốn kém. Tốt nhất là phải cẩn thận và không quá thắt chặt các thanh chỉnh cần đàn ở nơi đầu tiên.

    Một điều tốt trước khi làm theo các bước dưới đây là nới lỏng thanh chỉnh cần đàn một vòng và đo cần đàn. Nếu thanh chỉnh cần đàn được thắt chặt và cần đàn vẫn bị cong, bạn có thể tiếp tục thắt chặt thanh chỉnh cần đàn quá giới hạn của nó.

    Có hai loại thanh chỉnh cần đàn: trên đầu đàn/ headstock và trong phần tiếp nối giữa cần đàn và thân đàn.

    • Điều chỉnh thanh chỉnh cần đàn thông qua lỗ thoát âm
    Nhiều Acoustic Guitar có thanh chỉnh cần đàn trong phần tiếp nối giữa cần đàn và thân đàn. Có một vài lý do khác nhau để xây dựng vậy. Với thanh chỉnh cần đàn bên trong Guitar, không ảnh hưởng và làm rối trên đầu đàn. Và cũng không quá khó khăn khi thanh chỉnh cần đàn được thiết kế trong thân đàn Guitar.

    Dưới đây là một số bước giúp điều chỉnh loại thanh chỉnh này:

    Sau khi kiểm tra cần đàn về độ cong và võng, nới lỏng các dây. Bạn không cần phải nới lỏng dây để điều chỉnh thanh chỉnh cần đàn, nhưng sẽ gặp khó khăn trong lỗ thoát âm với dây tại chỗ.

    Sử dụng cờ lê hoặc thanh điều khiển để điều chỉnh thanh chỉnh cần đàn. Phải thật cẩn thận, không nên thắt chặt thanh chỉnh quá nhiều cùng một lúc. Chỉ quay vít 1/8 vòng tại một thời điểm. Thắt chặt thanh chỉnh cần đàn (theo chiều kim đồng hồ) sẽ giảm thiểu độ võng cho cần đàn và tăng độ cong. Nới lỏng thanh chỉnh (quay ngược chiều kim đồng hồ) sẽ tăng độ võng cho cần đàn.

    Sau khi quay vít 1/8 vòng, quay lại Guitar. Điều quan trọng là phải có độ căng trên cần đàn. Nếu không có độ căng của dây trên cần đàn, bạn không thể thấy mức độ mà bạn đang di chuyển cần đàn với thanh chỉnh. Sau đó, bạn có thể đo độ võng trên cần đàn một lần nữa.

    Lặp lại các bước như thế nhiều lần cho đến khi cần đàn thẳng.

    Các bước khá đơn giản. Hãy nhớ chỉ điều chỉnh thanh chỉnh cần đàn khoảng 1/8 vòng tại mỗi thời điểm.

    • Điều chỉnh thanh chỉnh cần đàn/ Truss rod trên đầu đàn /headstock.
    Nhiều Acoustic Guitar có thanh chỉnh cần đàn trên đầu đàn/ headstock. Loại thanh chỉnh này dễ điều chỉnh hơn nhiều so với loại thanh chỉnh trong thân đàn. Nó là rất dễ dàng để nói nếu Guitar của bạn có thanh chỉnh loại này vì đầu đàn được trang trí thanh chỉnh để ẩn trên đầu đàn. Hầu hết các thanh chỉnh có thể được điều chỉnh với một cờ lê.

    Dưới đây là các bước để điều chỉnh một thanh chỉnh cần đàn trên đầu đàn:

    Chỉnh Guitar đến độ cao chuẩn. Điều quan trọng là phải có độ căng trên cần đàn. Nếu không có độ căng của dây trên cần đàn, bạn không thể thấy mức độ mà bạn đang di chuyển cần đàn với thanh chỉnh.

    Di chuyển thanh chỉnh bằng cách xoáy ốc vít với một tuốc nơ vít.

    Bôi trơn các hạt thanh chỉnh có thể / cần thiết.

    Chỉ quay vít 1/8 vòng tại một thời điểm. Thắt chặt thanh chỉnh cần đàn sẽ giảm thiểu độ võng cho cần đàn và tăng độ cong. Nới lỏng thanh chỉnh sẽ tăng độ võng cho cần đàn.

    Sau khi quay vít 1/8 vòng, quay lại Guitar. Điều quan trọng là phải có độ căng trên cần đàn. Nếu không có độ căng của dây trên cần đàn, bạn không thể thấy mức độ mà bạn đang di chuyển cần đàn với thanh chỉnh. Sau đó, bạn có thể đo độ võng trên cần đàn một lần nữa.

    Lặp lại các bước như thế nhiều lần cho đến khi cần đàn thẳng.

    Lắp lại nắp thanh chỉnh cần đàn sau khi cần đàn đã thẳng.

    Với tất cả các phương pháp điều chỉnh, không điều chỉnh mạnh thanh chỉnh cần đàn. Đôi khi phải mất thời gian để cần đàn có được hình dạng mới.

    Hãy nhớ rằng, việc điều chỉnh thanh chỉnh cần đàn chỉ là một bước trong việc giảm hoặc điều chỉnh action trên Guitar .

    Đừng tiếp tục điều chỉnh nếu action không phải là lý tưởng. Thanh chỉnh cần đàn chỉ có nghĩa là làm thẳng cần đàn.

    Với vai trò là nhà sản xuất đàn Guitar chất lượng đẳng cấp số 1 Việt Nam, Swallow Guitars chia sẻ cho các bạn phương pháp điều chỉnh căn bản nhất, hy vọng các bạn đã có những kiến thức bổ ích. Chúc các bạn nhiều niềm vui bên cây đàn Acoustic Guitar yêu quý của mình!

    Xem thêm Các dáng đàn Acoustic guitar
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi springmusic

Chia sẻ trang này