Toàn quốc: Đôi Điều Về Thông Tuyến Bảo Hiểm Y Tế Mọi Người Nên Biết

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi taiphamduc283, 21/7/2020.

  1. taiphamduc283

    taiphamduc283 Be the change that you wish to see in the world

    Tham gia:
    19/3/2020
    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Hiện nay trong thực tế, nhiều trường hợp người tham gia đóng BHYT mua thẻ bảo hiểm y tế ở một nơi nhưng vì lý do học tập hay công việc mà phải chuyển đến khu vực khác sinh sống. Khi đó, thẻ BHYT đã đăng ký tại bệnh viện ở nơi sống cũ có thể được sử dụng tại nơi sinh sống mới hay không? Trong trường hợp như vậy người tham gia đóng bảo hiểm y tế cần hiểu rõ về thông tuyến bảo hiểm y tế để có thể nhận được những quyền lợi mà thẻ BHYT mang lại.

    [​IMG]

    Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi bổ sung năm 2014 đã có quy định về việc thông tuyến bảo hiểm y tế với người tham gia bảo hiểm y tế. Cụ thể:

    “Từ ngày 01 tháng 01 năm 2016, người tham gia bảo hiểm y tế có nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện tuyến huyện sẽ được quyền khám bệnh, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế tại bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh với mức hưởng khi đi khám đúng tuyến theo quy định tại khoản 1 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014”

    Khoản 4, Điều 22 Luật BHYT sửa đổi năm 2014

    Như vậy, thông tuyến huyện có nghĩa là người khám bệnh có thể đi khám chữa bệnh tại các bệnh viện huyện cùng 1 tỉnh đều được hưởng mức quyền lợi như nhau, người khám chữa bệnh có thể lựa chọn khám chữa bệnh ở tuyến huyện bất kỳ trong cùng tỉnh nơi đăng ký thẻ BHYT.

    Thông tuyến BHYT tuyến tỉnh và mức hưởng

    Theo quy định của Pháp luật hiện hành thì khám chữa bệnh đúng tuyến là khám chữa bệnh tại nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu hoặc khám chữa bệnh tại tuyến trên mà có giấy chuyển tuyến của bác sĩ điều trị thì khi đó người tham gia BHYT khám chữa bệnh được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh trong phạm vị được hưởng với mức hưởng được quy định tại khoản 1 Điều 22 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi bổ sung năm 2014.

    [​IMG]

    Bạn đọc có thể tham khảo >> Mức hưởng khám chữa bệnh đúng tuyến người tham gia BHYT tham khảo thông tin chi tiết.

    Đối với trường hợp khám chữa bệnh trái tuyến có nghĩa là người bệnh tự đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh mà không có giấy chuyển tuyến của bác sĩ thì được thanh toán theo mức hưởng quy định cụ thể tại khoản 3 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014, cụ thể:

    Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo mức hưởng quy định tại khoản 1 Điều này theo tỷ lệ như sau:

    • a) Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú;
    • b) Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú từ ngày Luật này có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12 năm 2020; 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 trong phạm vi cả nước;
    • c) Tại bệnh viện tuyến huyện là 70% chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ ngày Luật này có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12 năm 2015; 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ ngày 01 tháng 01 năm 2016.
    Do đó, khi bạn tham gia bảo hiểm y tế đi điều trị nội trú trái tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh sẽ được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán với mức là 60% chi phí khám chữa bệnh nằm trong danh mục được quỹ bảo hiểm y tế chi trả. Tuy nhiên, khám bệnh, điều trị ngoại trú trái tuyến tại bệnh viện tỉnh sẽ không được quỹ bảo hiểm y tế chi trả.

    Kết luận

    Như vậy trong bài viết trên đây chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về khái niệm của thông tuyến bảo hiểm y tế là gì? thống tuyến BHYT tuyến tỉnh và mức hưởng trong các trường hợp cụ thể. hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây đã mang lại cho bạn đọc những kiến thức hữu ích nhất. nếu như bạn đọc quan tâm nhiều hơn đến chủ đề này hay có những câu hỏi cần được giải đáp, hỗ trợ hãy để lại ý kiến xuống phía dưới phần bình luận của bài viết. Bảo hiểm xã hội điện tử luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

    Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi taiphamduc283

Chia sẻ trang này