Toàn quốc: Espresso Là Gì? 4 Nguyên Tắc Để Pha Cà Phê Espresso Đậm Vị!

Thảo luận trong 'THỰC PHẨM GIA ĐÌNH' bởi Y Tế Hợp Phát, 16/11/2021.

  1. Y Tế Hợp Phát

    Y Tế Hợp Phát Devafood - Thương hiệu cafe Việt

    Tham gia:
    5/8/2021
    Bài viết:
    457
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Thế giới cà phê là sự muôn hình vạn trạng bởi vô vàn loại cà phê, mang đến nhiều hương vị khác nhau để thực khách có thể lựa chọn và tìm ra được hương vị cho riêng mình. Trong đó, Espresso là loại cà phê rất phổ biến và quen thuộc với nhiều người. Vậy cà phê Espresso là gì? Cách pha chế ra sao? Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về loại cà phê này qua bài viết dưới bạn nhé!

    1. Espresso là gì?

    [​IMG]

    Espresso là cà phê được pha bằng máy, sử dụng nước nóng nén bởi áp suất cao qua lớp bột cà phê được xay mịn!

    Espresso là cà phê được pha bằng máy, sử dụng nước nóng nén bởi áp suất cao qua lớp bột cà phê được xay mịn. Nước dùng để pha chế Espresso là nước tinh khiết, còn cà phê dùng để pha chế theo phương pháp này cũng phải là cà phê rang mộc, không tẩm ướp bất kỳ tạp chất nào.
    Trong tiếng Ý, Espresso được gọi là “express”, nghĩa là: “Cà phê có thể được phục vụ cho khách hàng ngay lập tức!” Nguyên liệu pha cà phê Espresso là những hạt cà phê thường được rang sẫm màu. Vì sao phải rang sẫm màu? Bởi vì dưới khi pha dưới áp suất cao, axit tự nhiên của hạt cà phê bị hòa tan nhanh hơn, cà phê cho ra sẽ có vị chua khó chịu. Để tránh tình trạng này, người ta rang lâu hơn để giảm hàm lượng axit. Tuy nhiên, khi rang lâu lại ảnh hưởng đến hương thơm của cà phê. Vậy nên, người pha cà phê phải tìm cách cân bằng giữa hàm lượng axit và hương thơm khi rang, pha cà phê.

    2. Nguyên tắc pha cà phê Espresso là gì?
    Để tạo nên tách Espresso khiến thực khách say mê không phải chuyện dễ dàng. Cà phê phải có vị đắng của hạt cà phê nguyên chất, hương thơm hấp dẫn nồng đượm của cà phê mới xay và có vị ngọt đặc biệt. Vị của Espresso vừa đậm đà lại vừa thanh thoát để sau khi uống xong, vị thơm của cà phê vẫn lưu lại trong vòm họng.
    Cách pha Espresso được quy định bởi bốn chữ M’s: Macinazione nghĩa là cách xay café, Miscela là café trộn, Macchina là máy pha café và Mano là bàn tay khéo léo của người thợ pha café.[​IMG]

    Để cho ra một tách Espresso hoàn hảo, bạn cần tuân thủ theo 4 nguyên tắc sau:

    Trộn Espresso: Mục đích của trộn là để tạo ra mùi vị cà phê đặc trưng. Những loại cà phê thường dùng để trộn là cà phê từ Brazil, Mexico, Panama và Peru.

    Rang Espresso: Espresso ngon phải có hương thơm và vị ngọt. Rang cà phê Espresso phải giữ lại hương thơm và vị ngọt đặc trưng của hạt cà phê, giảm vị chua và vị đắng. Thông thường, người ta chỉ rang cà phê đến khi nghe tiếng nổ hạt lần thứ nhất là được. Cách rang cà phê ảnh hưởng rất lớn đến hương thơm và vị ngọt của Espresso

    Xay Espresso: Người ta thường dùng máy xay kiểu Burr để xay cà phê Espresso. Quá trình xay phải diễn ra càng nhanh càng tốt, hạn chế làm giảm hương vị của cà phê khi tiếp xúc với không khí. Thời gian xay hợp lý là từ 23 – 28 giây.
    Pha Espresso: Sau khi rang, trộn, xay, đo lượng cần thiết và nén, người ta tiến hành pha cà phê. Trước khi đặt bộ lọc porta lên đầu máy, hãy cho chừng 2 ounce nước qua phần đầu trước. Quá trình này được gọi là ổn định nhiệt độ. Đặt bộ lọc vào đúng chỗ, sau đó đặt một cốc thủy tinh vào dưới phần vòi của bộ lọc. Nhấn nút để bắt đầu quá trình pha đầu tiên. Quá trình này cho phép nước thấm qua đều khắp các miếng cà phê trước khi sử dụng nước nóng với áp suất cao.
    Cà phê sẽ bắt đầu chảy ra tại miệng vòi, bạn để cà phê chảy cho đến khi Espresso chuyển dần sang màu nhạt. Pha cà phê Espresso được ví như một kiểu nghệ thuật và người pha chế sẽ qua đó thể hiện trình độ, tài nghệ của mình. Không chỉ để thưởng thức riêng biệt, Espresso còn là “nền tảng” để tạo nên nhiều loại cà phê hấp dẫn khác như Latte, Cappuccino, Machiato, Americano… Tùy theo từng loại mà Espresso sẽ được nghệ nhân pha chế kết hợp với sữa, chocolate, bọt sữa… theo tỷ lệ thích hợp.

    Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn Espresso là gì? Và nắm được những nguyên tắc để tạo nên tách Espresso hảo hạng. Nếu có niềm yêu thích đặc biệt với cà phê, hãy liên hệ với chúng tôi để lựa chọn cho mình những sản phẩm cà phê hảo hạng, những chiếc máy pha cà phê Espresso chất lượng, để có thể tự tay pha những loại cà phê thơm ngon hấp dẫn!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Y Tế Hợp Phát

Chia sẻ trang này