Toàn quốc: Giải Đáp Câu Hỏi Về Khám Thai Định Kỳ

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi muoigentis, 30/9/2020.

  1. muoigentis

    muoigentis Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    31/10/2018
    Bài viết:
    355
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Khám thai định kỳ là một quy trình tiêu chuẩn giúp cho bác sĩ thăm khám theo dõi được sự phát triển của thai nhi, phát hiện ra những biến đổi khác thường về nhiễm sắc thể và đồng thời lên kế hoạch dự sinh sao cho giờ phút lâm bồn được diễn ra thuận lợi nhất. Vậy đâu là những vấn đề và nỗi băn khoăn hàng đầu của các bà mẹ mang thai trong suốt thai kỳ, đặc biệt là về quy trình khám sàng lọc trước sinh theo từng giai đoạn?

    Những câu hỏi về khám thai định kỳ

    [​IMG]
    CÓ THỂ TỰ XÂY DỰNG CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG HAY KHÔNG?

    Chế độ dinh dưỡng và khả năng thu nạp thức ăn của mỗi bà mẹ mang thai không hề giống nhau. Nó còn tuỳ thuộc vào rất nhiều yếu tố bên cạnh sở thích cá nhân như chỉ số BMI trong từng thời điểm, tiểu sử bệnh lý của bản thân người mẹ mang thai cũng như cả gia đình, chất lượng sinh hoạt trước và trong thời gian mang thai, có mắc bệnh tiểu đường từ trước hay có rủi ro mắc tiểu đường thai kỳ hay không,…

    Tuỳ theo từng yếu tố đánh giá mà bác sĩ thăm khám sẽ tư vấn một cách chi tiết nhất, giúp mỗi thai phụ có cái nhìn chính xác nhất về thể trạng bản thân để từ đó xây dựng chế độ ăn uống hợp lý. Các mẹ bầu đặc biệt là người lần đầu mang thai không nên làm theo những chế độ ăn uống kham khổ trên mạng internet, sách báo hoặc nguồn tin không chính thống.

    VACCINE UỐN VÁN CÓ VAI TRÒ GÌ VÀ TIÊM VÀO LÚC NÀO?

    Vaccine uốn ván bao gồm hai mũi, được tiêm ở hai giai đoạn khám thai định kỳ khác nhau nhưng điểm chung là đều rơi vào khoảng quý cuối của thai kỳ. Tác dụng của hai mũi vaccine này là giúp cho thai nhi được bảo vệ khỏi những yếu tố có hại đến từ môi trường bên ngoài, đặc biệt nguy hiểm nếu chúng xảy đến vào đúng thời điểm người mẹ chuyển dạ.

    Đối với những bà mẹ mang thai kể từ lần thứ hai trở đi, thì mỗi lần như vậy sẽ phải được tiêm nhắc lại thêm một mũi vaccine uốn ván. Phụ nữ dự định có thai cũng nên đề phòng trước bằng các mũi tiêm vaccine khác như sởi, quai bị, viêm gan B,…nhất là khi tiền sử bệnh lý của gia đình có sự xuất hiện của những chứng bệnh mang tính di truyền cao.

    DẤU HIỆU CỦA ĐÁI THÁO ĐƯỜNG THAI KỲ VÀ ĐỐI TƯỢNG DỄ MẮC PHẢI?

    Chúng ta đã nghe quá nhiều về đái tháo đường thai kỳ và những hệ quả khó lường mà nó mang lại trong suốt giai đoạn mang thai. Hầu hết chứng đái tháo đường thai kỳ sẽ tự khỏi khi bé vừa chào đời, nhưng nếu không kịp thời phát hiện và chữa trị sớm từ trong thai kỳ sẽ khiến cho quá trình lớn lên của trẻ gặp nhiều rủi ro hơn. Vậy đâu là những đối tượng phụ nữ mang thai dễ mắc đái tháo đường thai kỳ?

    • · Đã từng bị đái tháo đường thai kỳ trong những lần mang thai trước
    • · Phụ nữ bị thừa cân béo phì
    • · Phụ nữ mang thai ở độ tuổi đã cao, thường từ sau năm 35 tuổi trở đi
    • · Trong gia đình hoặc bản thân đang bị đái tháo đường type 2
    Dấu hiệu của đái tháo đường thai kỳ thường dễ bị nhầm lẫn với những hiện tượng thông thường khác do suy nhược cơ thể. Nhưng nhìn chung nếu bạn đang gặp phải ít nhất hai trong số những dấu hiệu kể sau thì hãy ngay lập tức đến thăm khám tại các cơ sở sản khoa có uy tín:

    • · Mệt mỏi trong người và cảm giác không có tinh thần làm việc
    • · Khát nước thường xuyên và sử dụng lượng nước nhiều hơn thường ngày
    • · Huyết áp tăng bất thường dù trước đây không có tiền sử bệnh tim mạch, huyết áp
    • · Cảm giác muốn đi tiểu xuất hiện nhiều lần, tần suất tăng dần theo thời gian
    THUỐC VÀ THỰC PHẨM CHỨC NĂNG NÀO CÓ THỂ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THAI NHI?

    Câu trả lời là tất cả các loại thuốc và thực phẩm bổ dung dạng viên uống, chất lỏng,…đều ít nhiều có khả năng ảnh hưởng đến thai nhi, cá biệt một số loại còn ảnh hưởng đến chính sức khoẻ người mẹ trong thai kỳ. Bà mẹ mang thai thường được khuyên dùng những viên uống bổ sung sắt, axit folic và tránh xa các loại thuốc kê toa.

    Tuy nhiên trên thực tế không phải thuốc kê toa nào cũng có tác động tiêu cực đến cả mẹ và bé, đặc biệt khi được sử dụng với liều lượng nhất định cùng với sự theo dõi và thăm khám từ bác sĩ chuyên khoa. Ngược lại những viên uống bổ sung sắt hay axit folic tuy có lợi cho sức khoẻ thai phụ, giúp sức cho quá trình phát triển thuận lợi của thai nhi nhưng bà mẹ mang thai cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ khám thai định kỳ trước khi chọn mua và sử dụng.

    TUẦN THỨ 6-8 ĐI KHÁM THAI CÓ QUÁ SỚM HAY KHÔNG?

    Quá trình tinh trùng của người cha gặp được trứng ở người mẹ rồi sau đó di chuyển vào tử cung mất từ 10-15 ngày, đây chính là lúc bào thai đã định hình gần như trọn vẹn dù kích thước là chưa đủ lớn để quan sát đầy đủ các chi tiết hay bộ phận.

    Bà mẹ mang thai có thể đến khám thai vào tuần thứ 6 để kiểm tra sức khoẻ một cách tổng quát, cũng như được biết thêm về tình trạng thai nhi và thai liệu đã đi vào tử cung an toàn hay chưa. Quá trình này có thể trễ hơn từ 1-2 tuần ở một số ít trường hợp phụ nữ mang thai, để chắc chắn hơn bạn có thể đợi đến tuần thứ 8 hoặc thứ 10 của thai kỳ để đến thăm khám tại các cơ sở y tế gần nhất. Đo độ mờ da gáy ở tuần bao nhiêu thai kì ?

    BỊ CẢM CÚM TRONG 3 THÁNG ĐẦU THAI KỲ BÁO HIỆU ĐIỀU GÌ?

    Bất cứ một dấu hiệu bất thường nào về sức khỏe thai phụ trong 3 tháng đầu thai kỳ, trong đó có bệnh cảm cúm đều có thể là báo hiệu cho một bất thường nào đó trong quá trình phát triển của thai nhi. Chính vì thế các bác sĩ thường sẽ cho thai phụ thực hiện sàng lọc double test trong khoảng 3 tháng đầu thai kỳ, giúp sàng lọc và phát hiện các dị tật bất thường (nếu có) ở trẻ cùng với những rủi ro về bệnh lý trong tương lai.

    [​IMG]
    PHÂN BIỆT CHUYỂN DẠ THẬT VÀ CHUYỂN DẠ GIẢ

    Trong giai đoạn cuối của thai kỳ đặc biệt là từ tuần thứ 30 trở đi, phụ nữ mang thai thường sẽ gặp phải tình trạng chuyển dạ giả đặc biệt là với những thai phụ lần đầu có thai. Cách nhận biết cơn đau chuyển dạ thật bao gồm các biểu hiện đi kèm dưới đây:

    • · Vỡ nước ối
    • · Xuất hiện dịch nhầy màu hồng nhạt
    • · Cảm giác đau bụng kèm theo co thắt tử cung
    Bên cạnh đó khi chuyển dạ giả, cơn đau bụng sẽ nhẹ nhàng hơn và nhanh chóng qua đi. Nhưng khi chuyển dạ thật, thai phụ sẽ cảm nhận cơn đau một cách rõ rệt, khoảng cách giữa những lần đau cũng ngắn hơn và mức độ của cơn đau cũng sẽ tăng dần.

    Đọc thêm: hội chứng edwards là gì ?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi muoigentis

Chia sẻ trang này