Toàn quốc: Hướng Dẫn Sử Dụng Bếp Từ Đúng Cách, An Toàn

Thảo luận trong 'ĐỒ DÙNG GIA ĐÌNH' bởi khanhha1141, 23/1/2021.

  1. khanhha1141

    khanhha1141 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    22/1/2021
    Bài viết:
    76
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Bếp từ hiện nay đang ngày càng được ưa chuộng sử dụng trong không gian bếp gia đình, tại các nhà hàng hay là một trong các lựa chọn của sinh viên đi học xa nhà. Vậy sử dụng bếp từ như thế nào để đúng cách và đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình? Dưới đây là một số hướng dẫn sử dụng bếp từ, bạn có thể tham khảo!

    Bếp từ là gì?
    Bếp từ hay còn gọi là bếp điện từ là loại bếp hoạt động nhờ trên tăng nhiệt nhờ từ trường. Khi bếp bắt đầu hoạt động, dòng điện chạy qua cuộn dây đồng đặt dưới mặt kính bếp và sinh ra dòng từ trường trong phạm vi vài milimet trên mặt bếp.

    Đáy nồi làm bằng vật liệu nhiễm từ (có thể hút được nam châm) đặt trên mặt bếp sẽ được dòng từ trường tác động và tự sinh ra nhiệt làm nóng thân nồi và từ đó sẽ đun nóng làm chín thức ăn. Nhờ cơ chế nấu này, bếp điện từ làm giảm khả năng thất thoát nhiệt, đồng thời thời gian nấu cũng rất nhanh.

    Hướng dẫn sử dụng bếp từ cơ bản
    Bước 1: Đặt nồi lên chính giữa mặt bếp. Lưu ý, không đặt nồi rỗng lên bếp và lau bề mặt ngoài nồi trước khi đặt lên bếp.

    Bước 2: Cắm điện. Lúc này, bạn sẽ nghe thấy tiếng “bíp” -dấu hiệu nhận biết bếp đã có thể sử dụng.

    Bước 3: Nhấn ON/OFF hoặc biểu tượng nút bật/tắt để mở bếp

    Bước 4: Chọn chế độ nấu

    Bước 5: Điều chỉnh nhiệt độ và công suất

    Bước 6: Sau khi nấu xong nhấn nút ON/OFF để tắt bếp.

    Một số lưu ý khi sử dụng bếp từ
    1. Lưu ý về nguồn điện sử dụng bếp từ
    Nguồn điện cung cấp phải có 03 dây (dây lửa, dây trung tính, dây tiếp đất).

    Nguồn điện phải đảm bảo đủ từ 190 - 230V.

    Dây điện cung cấp nguồn điện phải có khả năng chịu tải phù hợp tải của bếp.

    Việc kết nối điện phải là đảm bảo bằng các cầu nối điện hoặc phích cắm và ổ cắm để tránh hiện tượng chập chờn nguồn điện cung cấp.

    Sử dụng cầu dao ngắt mạch tự động CB 30A, dây điện Φ30 mm và cho dây điện tiếp đất.

    1. Sử dụng bếp từ thường xuyên
    Việc sử dụng bếp từ thường xuyên nhằm đảm bảo không gây hiện tượng chập mạch. Trong điều kiện độ ẩm không khí quá cao, rất dễ gây ảnh hưởng đến linh kiện điện tử bên trong bếp. Do vậy, đừng vì giá điện tăng cao mà chuyển sang dùng các loại bếp khác và ngược lại nhé!

    1. Sử dụng loại xoong, nồi phù hợp
    Bạn không nên sử dụng xoong, nồi có chất liệu bằng nhôm vì hấp thụ nhiệt nhanh dễ gây cháy. Thay vào đó, bạn nên chọn nồi, chảo bằng inox có đáy từ hay từ tính, sắt tráng men hoặc xoong nồi thủy tinh có chứa sợi kim loại.

    Bên cạnh đó, các loại muỗng và dụng cụ nấu bằng kim loại phải có khả năng chịu nhiệt cao và có tay cầm cách nhiệt để tránh bị phỏng khi sử dụng.
    1. Không để bếp hoạt động ở nhiệt cao trong thời gian liên tục
    Mặt kính bếp từ có khả năng cách điện và chịu nhiệt độ cao. Tuy nhiên, không nên nấu bếp ở nhiệt độ cao trong thời gian quá lâu. Vì có thể nguồn điện cung cấp nhiệt năng cho bếp sẽ bị quá tải. Kéo dài trong thời gian liên tục sẽ dẫn tới hiện tượng nứt mặt kính và giảm tuổi thọ của bếp.

    Thêm một lưu ý nhỏ nữa, khi mới bật bếp bạn nên để bếp ở nhiệt độ thấp. Do tốc độ làm nóng xoong, nồi nhanh hơn nhiều so với bếp gas. Nếu bạn sử nhiệt độ cao ngay từ đầu rất dễ làm nồi bị cháy.

    1. Không nên rút nguồn điện ngay sau khi sử dụng
    Việc rút nguồn điện ngay sau khi sử dụng là một trong những nguyên nhân khiến bếp từ nhanh hư hỏng nhất. Quạt tản nhiệt ở dưới mặt bếp được cấu tạo để thúc đẩy quá trình làm mát. Sau khi nấu nướng, nhiệt độ của bếp vẫn đang duy trì ở mức cao. Nếu bạn rút nguồn điện ngay, quạt tản nhiệt sẽ không hoạt động được và ngăn cản luồng khí lưu thông.

    1. Vệ sinh sạch sẽ bếp từ sau khi sử dụng
    Trong khi sử dụng, chúng ta không thể nào để bếp tránh khỏi những vết dầu mỡ và hiện tượng ẩm ướt do thức ăn bị trào ra bếp. Do đó, việc vệ sinh là cần thiết. Tuy nhiên, không nên lau ngay khi bếp vừa sử dụng xong. Lưu ý, khi lau bề mặt kính nên sử dụng khăn mềm tránh sử dụng giấy nhám hoặc bàn chải cứng thậm chí vật liệu nhôm để vệ sinh bề mặt bếp.

    Bài viết trên đây là hướng dẫn sử dụng bếp từ cơ bản và một số lưu ý giúp tiết kiệm điện năng và an toàn khi sử dụng. Hy vọng, bài viết sẽ hữu ích cho bạn và gia đình!

    BẾP TIA CHỚP XANH

    Địa chỉ: 605-Giải Phóng -Hoàng Mai -Hà Nội

    Hotline: 0983311045

    Facebook: https://www.facebook.com/manhdung.pham.182
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi khanhha1141

Chia sẻ trang này