Toàn quốc: Kinh Nghiệm Vàng Khi Mua Xe Ô Tô Cũ

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi Nguyenthang0389, 25/2/2017.

  1. Nguyenthang0389

    Nguyenthang0389 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    18/2/2017
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Xe ô tô cũ hiện nay có giá tương đối rẻ , chủng loại phong phú.Tuy nhiên nếu không có mối quen biết hay kinh nghiệm mua xe ô tô cũ thì khả năng mua phải hàng dựng là khá cao .

    Những rủi ro với người chưa có kinh nghiệm mua xe ô tô cũ
    Hiện nay, các showroom xe hơi, ô tô cũ ở tphcm đang mọc lên như nấm sau mưa .Thị trường càng sôi động, số lượng cửa hàng càng nhiều thì khách hàng cũng dễ tìm xe cũ phù hợp với túi tiền và sở thích của mình. Dù vậy, để mua được một chiếc xe đáng “đồng tiền bát gạo” quả thật không dễ.
    [​IMG]

    Để có được lợi nhuận cao, các tay buôn xe cũ thường gom xe taxi nát cả lô, với giá chỉ trên dưới 200 triệu đồng/chiếc về “tút” lại, lắp thêm “đồ chơi” để nâng đời xe. Điển hình như dòng Toyota Vios Limo chuyên sản xuất cho các hãng taxi trở thành dòng dân dụng Vios E, thậm chí thành bản Vios G có thể bán ra với giá gấp rưỡi, gấp đôi giá gốc.

    Anh Thắng – một dân buôn có nhiều kinh nghiệm mua xe ô tô cũ cho biết, những chiếc xe tai nạn được lùng mua nhiều, vì loại xe này dễ ép giá. Và sau khi “lột xác”, chúng sẽ thuộc về một chủ mới và người đó chắc hẳn sẽ khó biết đến “lý lịch” của xe. Anh Thắng chia sẻ, việc “tút” lại một chiếc xe hơi, ô tô cũ dễ như trở bàn tay, chúng thường được “dọn” lại nội, ngoại thất bằng hóa chất, thay phụ tùng không chính hãng và sử dụng công nghệ sơn hiện đại bóng lộn, khiến khách hàng rất khó phát hiện những lỗi và vết va đập.

    Ngay cả những xe bị lật móp méo thân, gầm nhưng khi qua tay thợ lành nghề, được gò hàn, đánh bóng phục hồi lại trông như mới.

    Vì thế để tránh tình trạng dù bỏ ra một số tiền lớn vẫn mua phải hàng ” lởm ” , người mua cần trang bị những kinh nghiệm mua xe hơi, ô tô cũ cơ bản .

    Những gì có thể làm ngơ ?
    Dù là hình thức mua bán nào đi nữa, thì tâm lý chung của hầu hết người bán là tìm cách làm cho chiếc xe hơi cũ của mình trông bóng bẩy, sạch sẽ, để hấp dẫn người mua. Chính vì vậy, những người muốn mua xe hơi cũ cũng cần phải biết làm gì và không bị nước sơn bề ngoài hào nhoáng làm lóa mắt.
    Tiếp đó, số km hiển thị trên đồng hồ tốc độ cũng sẽ chẳng có ý nghĩa trong rất nhiều trường hợp. Thực tế là việc đảo số trên đồng hồ để hòng “lòe” những khách hàng “gà mờ” vẫn thường xuyên diễn ra đối với những người bán muốn tung hỏa mù, khiến người mua chưa có kinh nghiệm mua ô tô cũ không còn nhận biết rõ ràng về tình trạng sử dụng thực của xe. Điều này thường hay xảy ra đối với những chiếc xe hơi cũ đã được sử dụng quá nhiều, thậm chí bị khai thác tối đa nhưng hình thức thì còn tốt, như xe kinh doanh vận tải, xe cũ nhập khẩu, xe cho thuê của các công ty,…

    Những gì không thể bỏ qua?
    Trong khi nước sơn bề ngoài (hình thức) hay con số hiển thị trên công-tơ-mét là những vấn đề đôi khi không có nhiều ý nghĩa trong việc chọn mua xe hơi cũ thì có những khía cạnh đặc biệt quan trọng mà người mua cần xem xét kỹ càng. Đó là:

    1. Nguồn gốc xuất xứ xe
    Đây là vấn đề quan trọng số 1 mà người chưa có kinh nghiệm mua xe ô tô cũ cần nắm rõ .Đối với một chiếc xe hơi cũ thì những giấy tờ như giấy đăng ký, sổ đăng kiểm đầy đủ, sổ bảo hiểm (nếu có) là bắt buộc phải có… Nó không chỉ cho biết những người chủ sở hữu trước đó, mà còn liên quan đến hàng loạt các vấn đề trong quá trình hợp thức hóa để chiếc xe về với chủ nhân mới và còn là điều kiện để lưu hành xe về sau.

    2. Tình trạng thân vỏ
    Toàn bộ vỏ xe có thể được tân trang bắt mắt, nhưng có những vị trí mà cả những người có nhiều kinh nghiệm mua ô tô cũ trong lĩnh vực này cũng không để ý hoặc không thể khắc phục. Đó là mặt bên trong của móc tay nắm cửa cạnh ghế lái (chứ không phải ở các vị trí khác). Một chiếc xe sử dụng nhiều thì chi tiết này sẽ mòn nhiều, thậm chí là mòn nhiều nhất trong số tất cả các chi tiết ngoại thất xe.

    Tiếp đó, hãy quan sát chốt cửa trên trụ B và ngoàm trên cánh cửa cạnh ghế lái. Mức độ mòn của các bộ phận này là bằng chứng sống động về thực trạng sử dụng của xe mà không một biện pháp nào có thể che giấu.

    [​IMG]

    Những vị trí nhạy cảm trên thân vỏ sẽ không chỉ cho biết chiếc xe hơi cũ đó được sử dụng như thế nào, mà còn lưu dấu ấn trong các vụ va chạm. Những khe ráp nối các tấm vỏ, các mép gấp ở khung cửa ra vào hay cửa kính hoặc sườn, hay dè chắn bùn là những chỗ hay đọng nước và bùn bẩn và sẽ bị hoen rỉ trước tiên.

    Nhưng điều quan trọng hơn thế là những vị trí này trên xe hơi, ô tô cũ thường không thể phục hồi như nguyên bản khi đã bị móp méo do đâm đụng. Hãy nhớ rằng hầu hết các dòng xe hiện đại đều sử dụng kết cấu khung gầm và thân vỏ dạng không gian và được hàn bằng ro-bot, rất phẳng, đều và không thể thay mới cho dù bị hư hỏng nặng do va chạm. Chính vì vậy, bất kể mối hàn lạ hay vị trí biến dạng bất thường nào cũng đều là những dấu hiệu khả nghi. Khung kính phải khít, không bị vênh váo, lên xuống kính trơn tru.

    [​IMG]

    3. Tiện nghi nội thất
    Bước vào bên trong một chiếc xe hơi, ô tô cũ , người mua trước tiên cần quan sát tổng thể để có sự đối chiếu sự xuống cấp hay bạc màu khác nhau ở các vị trí khác nhau. Bề mặt trên của táp-lô là khu vực dễ bị bạc màu nhanh nhất do gần kính lái nhất, hứng nhiều bụi bặm, thường xuyên bị nắng nóng, trong khi lại ít được chăm chút trong quá trình vệ sinh nội thất xe. Trên một chiếc xe hơi cũ còn tốt, các phần ốp táp-lô hay tap-pi cửa, trần xe, bệ trung tâm phải chắc chắn.

    Bên cạnh đó, sự xuống cấp của ghế lái và vô-lăng là hai phần luôn luôn song hành với tần suất sử dụng xe. Với một chiếc xe hơi cũ đã bị sử dụng nhiều, nệm mút của ghế lái sẽ bị nhũn hơn, thậm chí là bị bẹp chứ không căng với các ghế còn lại.

    Nếu là ghế bọc da, thì phần đỡ đùi dưới và hay bên lưng ghế (nơi thường xuyên tiếp xúc với cánh tay người lái) sẽ bị bong mặt hoặc rạn nứt khi sử dụng nhiều. Tùy theo chất lượng nội thất mà sự xuống cấp diễn ra nhanh hay chậm. Với những chiếc xe hơi cũ đã được bọc lại nội thất, thì nệm mút bị nhão là dấu hiệu còn lại để có thể nhận biết. Vô-lăng nhẵn bóng ở những vị trí tay cầm, hay lớp bọc da bong tróc cũng là biểu hiện dễ nhận thấy.

    [​IMG]

    Với những dòng xe vẫn dùng chìa khóa thông thường thì chiếc chìa khóa và ổ khóa điện cũng là những chi tiết biết nói. Người mua xe cần xem chiếc chìa đã mòn hay chưa, ổ khóa có bị rơ lỏng hay không, và việc vặn chìa khóa có còn trơn tru hay không.

    Trong trường hợp còn hoang mang về tình trạng xe, bạn nên nhờ thợ sửa chữa hay những người có kinh nghiệm mua xe ô tô cũ để xem và trả giá xe.

    Và cuối cùng , để an toàn nhất , bạn nên đến những showroom uy tín tại tphcm để chọn những chiếc xe ưng ý nhất cho mình .
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Nguyenthang0389

Chia sẻ trang này