Hà Nội: Lo Ngại Hình Thành Khu Nhà Ổ Chuột Và Các Căn Hộ Hộp Diêm

Thảo luận trong 'Nhà đất' bởi HoàngMinh_LĐ, 11/3/2020.

  1. HoàngMinh_LĐ

    HoàngMinh_LĐ Thành viên tập sự

    Tham gia:
    7/1/2019
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Thông tư 21 cho phép xây dựng các căn hộ có diện tích tối thiểu không dưới 25 m2. Quyết định này chính thức áp dụng với các dự án nhà ở thương mại từ 01/07/2020 đã dấy lên nỗi lo ngại hình thành các khu nhà ổ chuột, các căn hộ hộp diêm tại các thành phố lớn.

    [​IMG]

    Lo ngại hình thành các khu nhà ổ chuột, căn hộ hộp diêm

    Thông tư 21/2019/TT-BXD về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư (QCVN 04:2019/BXD) có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 cho phép các dự án nhà ở thương mại sẽ được xây dựng căn hộ có diện tích tối thiểu là 25m2. Tuy nhiên, số lượng căn hộ có diện tích dưới 45 m2 không được vượt quá 25% tổng số căn hộ của dự án.

    [​IMG]

    Quyết định cho phép xây dựng các căn hộ 25 m2 khiến nhiều chuyên gia lo ngại rằng sẽ hình thành niên các khu nhà ổ chuột như ở Ấn Độ hay các căn hộ hộp diêm tại Hong Kong, Malaysia, ... Chưa kể đến tình trạng quá tải do người dân nhập cư từ các tỉnh lẻ vào thành phố lớn. Về lâu sẽ dẫn tới các vấn nạn xã hội, áp lực lên hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội, chất lượng cuộc sống không được đảm bảo, ...

    Biện pháp giải quyết các tình trạng tiêu cực

    Thông tư 21 khống chế số lượng căn hộ có diện tích dưới 45 m2 không được vượt quá 25% tổng số căn hộ của dự án. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư phải phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc nhà ở và nội dung quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở.

    Để bán được hàng chủ đầu tư cũng phải tính lựa chọn dự án phải được đặt tại các khu không quá xa trung tâm, có cơ sở hạ tầng cùng các tiện ích công cộng phát triển. Đối với các thành phố lớn, chỉ nên cho phép xây dựng loại căn hộ nhỏ có diện tích từ 25m2 sàn đến dưới 45m2 sàn tại các quận ven và các huyện ngoại thành thì phù hợp hơn.

    Cần cân nhắc kĩ càng về cơ sở hạ tầng kỹ thuật và cơ sở hạ tầng xã hội trong và xung quanh khu vực của dự án. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật bao gồm hệ thống điện, nước, xử lý rác thải, phòng cháy chữa cháy và các tiện ích sinh hoạt chung khác. Cơ sở hạ tầng xã hội bao gồm trường học, bệnh viên, đường xá.

    Nếu quy hoạch ngay từ đầu tốt sẽ không có chuyện "ổ chuột" hoặc “hộp diêm”. Quan trọng nhất là việc quy hoạch, quản lý và vận hành tòa nhà đó tốt.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi HoàngMinh_LĐ
    Đang tải...


Chia sẻ trang này