Toàn quốc: Niacinamide Và Vitamin C Có Nên Dùng Chung Với Nhau?

Thảo luận trong 'MỸ PHẨM, LÀM ĐẸP' bởi herskincare, 19/4/2019.

  1. herskincare

    herskincare Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    15/2/2019
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    NiacinamideVitamin C có nên dùng chung với nhau? Câu trả lời là "CÓ" với hầu hết mọi người khi chăm sóc da.
    Niacinamide và axit ascorbic đều là những thành phần chăm sóc da tuyệt vời và mọi cố gái nên dùng, Axit ascoricic không chỉ là một chất chống oxy hóa tan trong nước tốt mà còn có thể làm tăng sản xuất collagen trong da, giúp giảm thiểu các tác hại lên làn da bởi ánh nắng mặt trời (Tia cực tím). Niacinamide là một chất chống viêm tốt, có ích trong việc điều trị các tình trạng viêm như mụn trứng cá và đã được chứng minh làm tăng chất dưỡng ẩm tự nhiên trong da. Cả hai đều rất hiệu quả trong việc làm giảm sự tăng sắc tố của da - thật dễ hiểu tại sao mọi người lại muốn sử dụng hai thứ đó với nhau.

    [​IMG]

    Bạn có thể dễ dàng lên Google đánh từ khóa "Niacinamide và Vitamin C có nên dùng chung với nhau?", bạn sẽ nhận được một số bài viết về việc kết hợp sử dụng hai loại thành phần với nhau. Điều đáng lo ngại là chúng tạo thành phức hợp 1: 1 và loại bỏ các lợi ích cho da của nhau. Có hai phản ứng hóa học chính xảy ra khi bạn trộn niacinamidevà axit ascorbic (Vitamin C), một là khi bạn trộn niacinamide với bất kỳ axit (hoặc bazơ) nào, sử chuyển đổi niacinamide thành niacin. Điều này là mối lo ngại cho các nhà sản xuất các sản phẩm có chứa niacinamide và tính axit. Có thể niacin cũng hiệu quả như niacinamide, nhưng nó có tác dụng phụ là kích hoạt các tế bào Langerhan trong da. Điều này dẫn đến việc giải phóng các tuyến tiền liệt và sự giãn nở của các mạch máu , khiến da đỏ ửng và ngứa ran cũng chỉ bị tạm thời nhưng có thể gây khó chịu và có khả năng gây ra vấn đề cho người bị viêm hoặc viêm da. Hai là sự hình thành giữa niacinamide và axit ascorbic, hai thành phần khi kết hợp với nhau không còn hiệu quả trong việc mang lại lợi ích cho da và lo ngại rằng nó có thể tạo ra hydrogen peroxide có thể dẫn đến chết tế bào da.

    Thủy phân Niacinamid thành Niacin

    Các amit như niacinamide, là các hợp chất rất ổn định. Sự ổn định này có nghĩa là phải mất rất nhiều nhiệt và axit hoặc bazơ đậm đặc để có được niacinamide để biến thành niacin (còn được gọi là axit nicotinic).

    [​IMG]

    Nhưng điều quan trọng cần thấy là nhóm -NH 2 , nitơ và hai hydrogens, được thay thế bằng nhóm -OH, oxy và hydro.

    Trên thực tế, niacinamide rất ổn định, dung dịch 10% có thể được làm nóng đến 120 ° C (248 ° F) trong 20 phút mà không tạo thành niacin .

    Trong một thí nghiệm khác, mất khoảng 75 giờ trong dung dịch pH 2 ở 90 ° C (194 ° F) để chuyển đổi khoảng một nửa niacinamide thành niacin.

    Nhiệt làm tăng tốc độ phản ứng; một lượng xấp xỉ thô là cứ sau 10 ° C (18 ° F) nhiệt độ tăng gấp đôi tốc độ phản ứng. Nếu dung dịch pH 2 được giữ ở 30 ° C (86 ° F), chúng ta có thể hy vọng nó sẽ mất hơn 4800 giờ hoặc gần nửa năm - và đó là nếu dung dịch axit không ăn mòn da của bạn trước!

    Một thí nghiệm với điều kiện nhiệt độ gần với nhiệt độ phòng cho thấy nhiệt ảnh hưởng đến tốc độ chuyển đổi như thế nào. Chỉ sau 6 tuần bảo quản ở 45 ° C (113 ° F) ở độ pH axit, họ đã tìm thấy niacin và tỷ lệ chuyển đổi không bao giờ vượt quá 2%. Ở nhiệt độ phòng (25 ° C hoặc 77 ° F), lượng niacin ít hơn 1% sau 6 tuần, nhưng phép đo không đủ chính xác để nói chính xác là bao nhiêu, chỉ cần một lượng nhỏ.

    Một lưu ý khác là tốc độ phản ứng cũng chậm lại khi độ nhớt hoặc độ dày của dung dịch được tăng lên. Hầu hết các sản phẩm chăm sóc da, thậm chí serum, được làm dày đến một mức độ nào đó - điều này sẽ làm chậm hơn việc chuyển đổi niacinamide thành niacin.

    Tất cả điều này có nghĩa là các sản phẩm có công thức với niacinamide và một loại axit có thể tạo ra một số niacin theo thời gian. Đây có thể là một vấn đề đối với một số người dùng, vì ngay cả một lượng niacin rất nhỏ cũng có thể gây ra một số vết đỏ da mờ nhạt, chỉ 0,001% - lượng trong khoảng 0,01% đến 0,1% sẽ tạo ra đỏ da rõ rệt hơn cho nhiều người hơn.

    Điều quan trọng cần lưu ý là sự khác biệt giữa kích ứng do sản phẩm có tính axit so với việc xả do niacin gây ra. Niacin đỏ bừng xuất hiện đều , ảnh hưởng đến mọi nơi nó được apply lên. Đỏ lên (thường kéo dài hơn 20 phút) và đi kèm với cảm giác ngứa ran.

    Nếu bạn đang sử dụng một sản phẩm có niacinamide và axit ascorbic trong danh sách thành phần và không nhận thấy bất kỳ vết đỏ da nào thì có rất ít niacin được hình thành hoặc da của bạn không nhạy cảm lắm. Nếu bạn lo lắng về một sản phẩm có chứa cả hai thành phần, việc bảo quản nó trong môi trường mát mẻ sẽ không ít bị chuyển đổi niacinamide thành niacin.

    Nhưng những gì về việc apply một sản phẩm với niacinamide và sau đó một sản phẩm với axit ascorbic? Có phải niacin đang được hình thành? Mình không muốn nói là hoàn toàn không, nhưng có khả năng hình thành là rất nhỏ.

    Nếu bạn còn băn khoăn về "Niacinamide là gì? Công dụng, cách dùng và tác dụng phụ" hoặc "Vitamin C là gì? 27 công dụng tuyệt vời đối với làn da"

    Phức hợp NiacinamideVitamin C (axit ascoricic)
    Trộn niacinamide và axit ascorbic biến hai loại dung dịch trong suốt thành màu vàng, nhưng đây không phải là màu vàng giống nhau khi axit ascorbic bị oxy hóa thành axit dehydroascorbic.

    Màu vàng này là do sự hình thành phức chất chuyển điện tích, được gọi là niacinamide ascorbate . Một điện tử được chuyển từ axit ascorbic sang niacinamide - chất này giữ hai loại lại với nhau.

    [​IMG]

    Một thí nghiệm đã tìm thấy trạng thái cân bằng liên kết, hoặc sự cân bằng của axit ascorbic tự do và niacinamide với niacinamide ascorbate, là 1,45 ở 25 ° C (77 ° F) .

    Thí nghiệm này cũng phát hiện ra rằng độ pH của dung dịch mà cả hai được trộn với nhau ảnh hưởng đến lượng niacinamide ascorbate được hình thành. Niacinamide ascorbate hình thành tốt nhất ở độ pH gần 3,8, nhưng ở độ pH cao hơn hoặc thấp hơn ít hơn được hình thành. Điều này có nghĩa là nếu độ pH của dung dịch mà chúng được trộn lẫn với nhau bị thay đổi, cách xa 3,8, hai phân tử sẽ tách ra khỏi nhau.

    Điều này có nghĩa là nếu chúng ta thêm cùng một số phân tử niacinamide và axit ascorbic vào dung dịch pH 3,8, thì một nửa trong số đó sẽ nằm trong phức hợp ascorbate niacinamide và phần còn lại sẽ tự nổi xung quanh.

    Mình sẽ làm một bài riêng biệt sẽ đi qua tính toán này.

    Sự hình thành phụ thuộc pH rất quan trọng, vì chỉ bề mặt da của chúng ta có tính axit. Từng lớp da sâu hơn trở nên ít axit hơn, cuối cùng đạt đến độ pH sinh lý khoảng 7. Điều này có nghĩa là niacinamide ascorbate di chuyển sâu hơn vào da, có ít động lực hơn để chúng liên kết với nhau. Đồng thời, khi nhiều phân tử axit ascorbic và niacinamide di chuyển vào da, tỷ lệ giữa niacinamide và axit ascorbic phức tạp sẽ giảm, và niacinamide ascorbate phức tạp sẽ tách ra cho đến khi đạt được trạng thái cân bằng.

    Một nghiên cứu đã sử dụng niacinamide ascorbate trên các nhà thám hiểm da người cho thấy rằng nó vẫn có thể làm giảm sản xuất melanin để đáp ứng với tiếp xúc với tia cực tím . Vì vậy, có vẻ như các hiệu ứng hoạt động của nó không bị cản trở bởi việc phức tạp hóa với nhau.

    Một thí nghiệm khác cho thấy rằng phức hợp ascorbate niacinamide giúp ổn định axit ascorbic chống lại sự thoái hóa .

    Vì vậy, điều quan trọng là phải biết rằng màu vàng không giống như quá trình oxy hóa axit ascorbic và phức hợp được hình thành giữa niacinamide và axit ascorbic hoàn toàn có thể đảo ngược. Các niacinamide và axit ascorbic được giữ với nhau như hai mảnh giấy với tĩnh, so với keo.

    Có một bài báo được trích dẫn để nói rằng tiếp xúc với tia cực tím gây ra việc sản xuất hydro peroxide trong da khi niacinamide và axit ascorbic được sử dụng cùng nhau , tuy nhiên tác động là rất nhỏ và cơ chế gốc peroxyl.

    Nhiều thành phần chăm sóc da sẽ xuống cấp hoặc thay đổi khi tiếp xúc với tia cực tím, nhưng sử dụng kem chống nắng sẽ làm giảm đáng kể hoặc thậm chí loại bỏ khả năng xảy ra điều này. Bài báo cũng đưa ra giả thuyết rằng bằng cách trộn niacinamide và axit ascorbic với tocopherol (Vitamin E), việc sản xuất triệt để có thể được giảm thiểu.

    Kết luận tất cả các nghiên cứu trên rằng
    Mình hy vọng điều này đã giúp bạn hiểu những gì xảy ra khi bạn trộn niacinamide và axit ascorbic (hoặc bất kỳ axit nào) với nhau. Trong khi có những phản ứng hóa học xảy ra, chúng hoặc xảy ra siêu chậm, hoặc có thể đảo ngược. Bạn chắc chắn vẫn có thể chọn sử dụng niacinamide và axit ascorbic riêng biệt. Bạn có thể sử dụng axit ascorbic vào ban ngày và niacinamide vào buổi tối. Nếu bạn chọn sử dụng chúng cùng nhau, mình khuyên các bạn không nên dù nhiều minh chứng chưa rõ ràng. Mọi người thường cảm thấy hơi đỏ hoặc ngứa ran khi sử dụng cả hai, nhưng mình nghĩ rằng điều đó có thể ảnh hưởng đến sự kích ứng gây ra bởi axit ascorbic, đặc biệt là nếu sản phẩm không được điều chỉnh pH và có tính axit.

    https://herskincare.vn/niacinamide-va-vitamin-c-co-nen-dung-chung-voi-nhau-n45767.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi herskincare

Chia sẻ trang này