Hà Nội: Sự Khác Nhau Giữa Lương Gross Và Lương Net Bạn Biết Chưa?

Thảo luận trong 'Việc làm' bởi HRChannels, 21/11/2019.

  1. HRChannels

    HRChannels Thành viên chính thức

    Tham gia:
    8/11/2019
    Bài viết:
    287
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    [​IMG]
    Trong quá trình phỏng vấn rất nhiều ứng viên tại HRchannels, chúng tôi hiểu rằng, có nhiều ứng viên vẫn thấy lạ lẫm với khái niệm lương net và lương gross. Sự khác nhau của chúng là gì? Mức lương nào có lợi hơn? Tham khảo bài viết dưới đây giúp bạn có thêm hiểu biết khi deal lương với nhà tuyển dụng.

    1. Lương Gross và Lương Net là gì?
    [​IMG]

    Lương Gross
    Được hiểu là tổng thu nhập bao gồm các khoản thuế phí mà người lao động nhận được. Bao gồm lương thực tế và các khoản phí như BHXH, BHYT, BHTN…

    Ví dụ: Doanh nghiệp offer cho bạn mức lương 10 triệu đồng, nghĩa là mức lương này chưa được đóng bảo hiểm theo quy định là 10,5% (8% BHXH, 1.5% BHYT & 1% BHTN) . Tức là lương thực nhận = 10.000.000 - 10,5% = 8.950.000 đồng.

    Lương Net
    Là tổng thu nhập mà người lao động nhận được sau khi trừ các khoản phí BHXH, BHYT và BHTN.

    Ví dụ: Doanh nghiệp cũng offer cho bạn mức lương 10 triệu đồng, nghĩa là bạn sẽ được nhận đủ 10 triệu đó mà không phải đóng bất kỳ khoản phí BHXH, BHYT, BHTN nào nữa. Vì công ty đã đóng phí theo quy định nhà nước cho bạn.

    2. Lương Gross hơn hay lương Net hơn?
    Được cầm một khoản lương mà không phải đóng thêm khoản lương nào sẽ khiến người lao động có xu hướng muốn nhận lương Net hơn. Nhưng thực tế thì 2 mức lương này không chênh lệch nhau là mấy, bởi nhà tuyển dụng sẽ tính lương sao cho lương Net và Gross tương đương nhau.

    Nhưng vẫn khuyên ứng viên nên chọn mức lương gross vì nó sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc kiểm soát tài chính. Khi hợp đồng là lương Gross, luật quy định cụ

    thể trách nhiệm của mỗi bên đóng BHXH, BHYT, BHTN, Công đoàn và Thuế TNCN. Bạn lấy lương Gross – mức phí mình phải đóng = lương thực nhận hàng tháng. Khi có vấn đề về thai sản, tai nạn lao động, mất sức lao động, thất nghiệp, thì bạn hưởng được quyền lợi trên số lương Gross mà bạn đóng và công ty bạn đồng ý chi trả.

    Ngoài ra, theo kinh nghiệm tuyển dụng cao cấp của HRchannels, chúng tôi khuyên bạn nên thông qua các công ty cung cấp dịch vụ headhunter như HRchannels Group để nhận được những sự tư vấn hữu ích trong quá trình đàm phán mức lương với nhà tuyển dụng.

    Hy vọng những thông tin chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ được vấn đề tính lương để dễ dàng đàm phán với nhà tuyển dụng.

    http://hrchannels.com/uptalent/su-khac-nhau-giua-luong-gross-va-luong-net.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi HRChannels
    Đang tải...


Chia sẻ trang này