Toàn quốc: Sudoku Là Gì?

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi thinhtracdia, 14/12/2020.

  1. thinhtracdia

    thinhtracdia Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/11/2019
    Bài viết:
    261
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Sudoku có tên gọi tiếng Anh là Number Place, là trò chơi không còn mấy phần xa lạ với các bạn trẻ Việt Nam. Sudoku là một trò chơi câu đố sắp xếp chữ số dựa trên logic theo tổ hợp. Mục tiêu của trò chơi sudoku là điền các chữ số vào một lưới 9×9 sao cho mỗi cột, mỗi hàng, và mỗi phần trong số chín lưới con 3×3 cấu tạo nên lưới chính đều chứa tất cả các chữ số từ 1 tới 9.

    Đây là tựa game giải đố với lối chơi đơn giản nhưng lại khiến người chơi mất rất nhiều tâm sức và thời gian, yêu cầu sự kiên nhẫn và tính toán cao độ. Ngày nay, trò chơi toán học này đang được yêu thích và trở thành một trong những game trí tuệ được chơi nhiều nhất.
    Theo trang Wikipedia, Sudoku xuất hiện trước đó từ Mỹ với tên gọi “ Đặt vị trí số” - Number Place, một tên gọi tương đối nhàm chán. Sau đó trò chơi này được du nhập sang Nhật bản và được đổi tên thành Sudoku bởi nhà xuất bản Nikoli. Ở Nhật, tất cả các câu đố Sudoku đều được viết tay. Tuy nhiên, trò chơi này thật sự nổi tiếng và bùng nổ sau khi được Wayne Gould mang đến Anh và đăng nó trên tờ Times. Trải qua thời gian, Sudoku đã trở thành trò chơi được yêu thích tại quốc gia này và chỉ những người cực kỳ thông minh mới có thể giải đố nó.

    Sudoku trong tiếng Nhật có nghĩa là duy nhất. Không chỉ mang ý nghĩa rằng đây là trò chơi duy nhất, độc đáo nhất mà nó cũng bao hàm cả mục đích, cách chơi của game. Cụ thể, mỗi ô chỉ có một con số duy nhất.
    [​IMG]
    Luật chơi cơ bản của Sudoku
    Như đã nói, Sudoku có rất nhiều biến thể, nhưng đó đều chỉ là các thay đổi về kích thước và số lượng ô trong trò chơi này, chứ không phải sự thay đổi về lối chơi cơ bản. Ở phiên bản chuẩn (bản gốc) chỉ có kích thước là 9x9 (ô nhỏ) và được chia thành các vùng 3x3 (9 vùng). Các vùng này được nhóm lại và phân tách với nhau bằng màu sắc hoặc một viền đen đậm hơn so với các ô nhỏ.

    Luật chơi của Sudoku khá là đơn giản đó là phải điền kín những ô còn lại với điều kiện:

    - Các hàng ngang: Phải có đủ các số từ 1 đến 9, không cần đúng thứ tự. Không trùng số nào ở hàng ngang.

    - Các hàng dọc: Đảm bảo có đủ các số từ 1-9, không cần theo thứ tự. Không trùng số nào ở hàng dọc.

    - Mỗi vùng 3 x 3: cũng phải có đủ các số từ 1-9. Không trùng số nào trong cùng 1 vùng 3 x3.
    Thông thường, một trò chơi Sudoku sẽ được cho sẵn một vài con số. Các số này đều là những con số đúng và nằm ở những vị trí bất kỳ (gọi là lưới Sudoku). Nhiệm vụ của người chơi là dựa vào lưới này để tìm ra quy luật và các con số còn lại để hoàn thành trò chơi. Lưới Sudoku càng dày, nghĩa là càng có nhiều số cho sẵn thì trò chơi càng dễ và ngược lại.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thinhtracdia

Chia sẻ trang này