Toàn quốc: Tam Thánh Phật Gồm Những Ai?

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi Hà Ngọc Châu, 24/8/2021.

  1. Hà Ngọc Châu

    Hà Ngọc Châu Thành viên tích cực

    Tham gia:
    6/6/2020
    Bài viết:
    565
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Trong văn hóa tín ngưỡng Việt Nam, Đạo Phật đóng một vai trò quan yếu trong đời sống từ phía Người Việt. Đi cùng với sự phát triển từ Phật giáo, việc tôn thờ các vị Phật, những vị bồ tát cũng trở thành gần gụi với phổ biến người. Với đó không thể nào ko kể tới việc thờ Tam Thánh Phật hay còn gọi là Tây Phương Tam Thánh. Vậy Tam Thánh Phật gồm những ai? Ý nghĩa từ phía tượng Tam Thế Phật cũng như cách thờ Tam Thánh Phật tại gia ra sao? Cùng Đồ Đồng Dung Quang Hà tìm hiểu và trả lời những thắc mắc đó qua bài viết sau đây nhé!

    Tam Thánh Phật gồm những ai?
    Tại các chùa chiền hay những nơi thờ phụng tư gia từ phía rộng rãi phật tử, chắc hẳn chúng ta đã từng bắt gặp rất nhiều hình ảnh 3 bức tượng Phật bằng đồng đứng cạnh nhau. Đó chính là bộ tượng Tam Thánh Phật. Vậy Tam Thánh Phật gồm những ai?

    [​IMG]
    Tam Thánh Phật gồm những ai?​

    >> Xem ngay: Hướng dẫn chi tiết về cách khai quang điểm nhãn tượng Phật

    Tam Thánh Phật hay còn gọi là Tây Phương Tam Thánh chính là 3 vị Phật cai quản nơi chốn Tây Phương Cực Lạc, nơi không với phiền não hay sự đau khổ như thế. Tam Thánh Phật gồm những ai? Tam Thánh Phật gồm 3 vị Phật đó chính là Đức Phật A Di Đà đứng tại chính giữa, bên tay trái từ phía Ngài là Bồ Tát Quan Âm với cành dương liễu và bình tịnh thủy. Bên tay phải của ngài là Đại Thế Chí Bồ Tát cầm một nhành hoa sen màu xanh.

    Từ kinh sách, hiện thân của 2 vị người thương tát là hai nữ cư sĩ đứng 2 bên Phật A Di Đà là tượng trưng cho sự Từ Bi và Trí Tuệ, phò trợ giúp Phật A Di Đà cùng cai quản chốn Tây Phương.

    Ý nghĩa tượng Tam Thánh Phật
    Ý nghĩa hình tượng của Phật A Di Đà
    Phật A Di Đà là hiện thân từ từ sự an lành và những điều tốt đẹp. Người là một vị Phật lớn trong Phật Giáo và là giáo chủ của cõi Tây Phương Cực Lạc. Phật A Di Đà với ý nghĩa cực kỳ to đối với chúng sinh lúc với thể mang chúng sinh thoát khỏi bể khổ trong cuộc sống này và hướng con người tới với những điều thiện nhân, phúc lành, hướng tới ánh sáng từ bi từ phía Đức Phật.

    [​IMG]
    Tượng Phật A Di Đà bằng đồng đỏ đẹp, tinh xảo
    >> Xem ngay: Đức Phật A Di Đà có thật không? Sự ra đời của Phật A Di Đà

    Sự xây dựng thương hiệu của Phật A Di Đà Mọi người mang thể tụng kinh niệm Phật để đưa tâm thanh tịnh, thư giãn và tăng cường sự tập trung. Khi tụng kinh, theo Phật, con người cũng sẽ được Đức Phật dẫn dắt ra tránh xa khỏi tham – sân – say đắm – mạn – nghi – ác kiến, lục dục nơi nai lưng thế của đó sẽ tự giác ngộ và sống một cuộc sống thanh tịnh, lặng bình.

    Từ Tam Thánh Phật, Đức Phật A Di Đà thường được biểu đạt với tư thế ngồi thiền hoặc đứng trên hoa sen, mắt nhìn xuống dưới, tay trái bắt ấn cam lồ đưa lên ngang vai, tay phải choạc xuống như muốn cứu độ chúng sinh thoát khỏi biển khổ của cuộc sống.

    Theo kinh sách diễn giải, tay mặt Phật đưa lên biểu thị tứ thánh (Thánh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát và Phật), tay trái doạng xuống chính là mô tả lục phàm ( thiên, nhơn, a-tu-la, súc sanh, ngạ quỷ và địa ngục). Với Vô lượng quang, người sáng suốt và rọi sáng cả những nơi khuất tất nhất, với vô lương đức, Ngài sẵn sàng tiếp độ lục phàm đưa lên quả vị tứ thánh.

    Ý nghĩa hình tượng của Phật Bồ Tát Quan Âm
    Bồ Tát Quan Thế Âm chính là đại diện cho đức hạnh kham nhẫn, sự từ bi, luôn cứu khổ cứu nạn cho chúng sanh. Người quan sát hết thảy những âm thanh khổ đau từ cõi trần kêu cứu mà cứu độ chúng sanh một phương pháp tự tại.

    Hình tượng từ Bồ Tát Quan Thế Âm luôn được biểu lộ với hình tượng tay trái cầm bình cam lồ, tay phải cầm nhành dương liễu. Nước cam lồ là biểu trưng cho lòng từ phía bi của Người, nước cam lồ rưới tới đâu chính là sự ban phát tình thương tới đó. Nhành dương liễu bên tay phải người chính là tượng trưng từ đức nhẫn nhục. Muốn lấy được nước cam lồ thì phải phải đến nhành dương liễu, đó cũng chính là lời nhắc nhở con người nếu muốn đem lòng của bi từ mình lan tỏa cho chúng sanh mà thiếu đi đức nhẫn nhục thì lòng từ bi đó cũng cực kỳ khó để có thể thực hiện.

    [​IMG]
    Tượng Phật Bà Quan Âm thếp vàng 9999 tinh xảo
    >> Xem ngay: Tượng Phật nhỏ – “Lá bùa hộ mệnh” mang may mắn, cầu bình an

    Bồ Tát Quan Thế Âm tu hạnh của bi, thường xuyên cứu khổ chúng sinh cần những phật tử cũng xưng tán ngài là Đại Trong Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát. Người luôn mang lại nguồn an vui cho hầu hết chúng sanh. Ở đâu sở hữu nỗi khổ, có tiếng than, Người được sẽ đến để cứu vớt. Vì vậy hình tượng từ phía Quan Thế Âm luôn gắn liền với tâm hạnh từ bi.

    Ý nghĩa hình tượng của Phật Đại Thế Chí Bồ Tát
    Từ Tam Thánh Phật, Đại Thế Chí Bồ Tát là vị Phật đứng bên phải Phật A Di Đà. Người luôn đeo chuỗi anh lạc, trên tay luôn cầm cành hoa sen xanh.

    Với Phật Giáo, hoa sen là biểu tượng từ phía người nhà Phật, đó là biểu trưng cho sự thanh khiết, trong sạch, ko dính dáng tới danh lợi nơi thế gian, sở hữu sức mạnh với thể thoát khỏi nơi bùn đất hôi tanh, của đó càng tỏa sáng hơn vẻ đẹp từ mình.

    Hình ảnh Đại Thế Chí Bồ Tát tay cầm nhành hoa sen chính là biểu tượng cho đức tinh tấn và ánh sáng trí tuệ. Hoa sen xanh là sự tượng trưng cho sự thanh tịnh, nghĩa là đoạn đức.

    [​IMG]
    Đại Thế Chí Bồ Tát​

    Đại Thế Chí Bồ Tát sẽ dùng trí tuệ của mình để giúp chúng sanh diệt trừ phiền não, cứu vớt chúng sanh khỏi những mê chướng và vũng bùn ác trước, từ phía đó mang họ về cõi tịnh độ.

    Con người sống trên dương thế thường chìm đắm trong cõi vô minh. Ngài vận dụng ánh sáng từ phía trí tuệ để chiếu soi giúp chúng sanh thấy rõ những thiết bị xấu xa, những ô nhiễm của mình, song song tiếp thêm sức mạnh để họ với thể đoạn trừ đi tội lỗi, hồi hướng chánh pháp, dứt khỏi những ô nhiễm từ cõi đời để bước lên con đường giác ngộ.

    Cách thỉnh tượng Tam Thánh Phật về thờ tại gia
    Tam Thánh Phật là bộ tượng gồm 3 vị Phật cai quản nơi chốn Tây Phương Cực Lạc, nơi mà ko với phiền não hay khổ đau. Chính vì vậy mà hiện nay, phổ biến gia chủ thường thỉnh các bức tượng đồng Tam Thế Phật về và tiến hành thờ tại gia. Vậy ngoài những thắc mắc Tam Thánh Phật gồm những ai thì phương pháp thỉnh tượng Tam Thánh Phật về thờ tại gia như thế nào mới đúng cũng là sự thắc mắc của phổ biến người?

    Đầu tiên khi muốn thỉnh Phật về thờ thì đầu tiên gia chủ phải mang tâm hướng Phật cùng với lòng tôn kính với Đức Phật. Sau đó phải tham khảo sự hướng dẫn từ phía những sư thầy trong chùa để sắm tượng Tam Thánh Phật cho phù hợp. Khi chọn tượng buộc phải tìm những bức tượng đẹp, chất lượng, không bị sứt mẻ hay bị lỗi. Đồng thời, để các sư thầy làm lễ, tụ kinh và khai quang điểm nhãn tượng Phật cho bức tượng trước lúc thỉnh về nhà và tiến hành thờ phụng.

    [​IMG]
    Tam Thánh Phật gồm những ai? Cách thỉnh như thế nào?
    >> Xem ngay: Mua tượng Phật giá rẻ ở đâu – uy tín & chất lượng nhất hiện nay?

    Khi thỉnh tượng Phật về nhà, gia chủ cũng bắt buộc chọn ngày lành tháng tốt để khiến cho lễ an vị Phật và thỉnh Phật về thờ. Vị trí đặt tượng Phật cũng vô cùng quan trọng. Bàn thờ Phật phải được đặt ở trên cao nơi trang nghiêm của căn nhà với đầy đủ các vật phẩm thờ tự như: lọ hoa, mâm bồng, bát hương,…. Gia chủ cũng nên tùy theo kích thước bàn thờ để lựa chọn kích thước tượng sao cho thích hợp nhất.

    Trên đây là những chia sẻ của Dung Quang Hà để giúp quý gia chủ giải đáp các thắc mắc Tam Thánh Phật gồm những ai? Và ý nghĩa từ từng vị Phật trong bộ tượng Tam Thánh. Hy vọng những san sớt này sẽ mang lại cho quý gia chủ những hiểu biết mới trong thế giới Phật Pháp vô biên.

    >> Xem ngay: Bộ sưu tập những bức tượng Phật bằng đồng đẹp, chất lượng của các vị Phật, Bồ Tát trong Phật Giáo
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hà Ngọc Châu

Chia sẻ trang này