Hà Nội: Thiết Kế Vườn Ở Trên Mái Nhà Có Những Ưu Điểm Gì?

Thảo luận trong 'Nhà đất' bởi kientrucnamcuong, 30/8/2021.

  1. kientrucnamcuong

    kientrucnamcuong Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/8/2020
    Bài viết:
    193
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Hiện nay có rất nhiều gia chủ lựa chọn phương án thiết kế vườn ở trên mái nhà. Theo nhiều chuyên gia thiết kế thì việc bố trí vườn trên mái không chỉ độc đáo mà còn mang lại nhiều lợi ích thú vị. Ngay sau đây, độc giả hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về một số lợi ích tuyệt vời khi thiết kế vườn trên mái nhé.

    Giúp điều hòa nhiệt độ cho ngôi nhà

    [​IMG]

    Về cơ bản thì mái nhà được phủ xanh chắc chắn sẽ mang đến nhiều lợi ích chung và riêng. Đặc biệt nếu ngôi nhà của bạn có phần mái được bố trí cây xanh hẳn nhiên sẽ thu hút được sự chú ý của đông đảo mọi người hơn những cơ sở hạ tầng xung quanh.

    Bên cạnh đó, phần nước được lưu trữ bởi chất nền của vườn trên mái sẽ hấp thụ vào cây xanh, cây xanh sau đó lại đưa trở lại không khí, từ đó góp phần điều hòa nhiệt độ. Bạn có thể hiểu rằng chúng hoạt động như một bộ lọc vậy.

    Vào những ngày tháng mùa hè oi bức thì vườn trên mái còn giúp là mát cho khu vực nhà ở cũng như một số khu vực xung quanh. Việc làm mát này được thực hiện thông qua quá trình bốc hơi. Nguồn ánh sáng được hấp thụ bởi cây xanh sẽ làm cho lượng nước dự trữ bốc hơi, thay vì chuyển hóa thành năng lượng nhiệt.

    XEM THÊM: MẪU NỘI THẤT BIỆT THỰ VINHOME XANH HỢP XU HƯỚNG 2021

    Vườn trên mái giúp thanh lọc bầu không khí

    Điều này là hiển nhiên vì cây xanh sau quá trình quang hợp sẽ giúp hấp thụ một lượng lớn các chất ô nhiễm. Các chất này được chuyển hóa thành oxy, từ đó loại bỏ gần hết các chất độc hại.

    Vườn trên mái giúp cách nhiệt và chống cháy

    Bên cạnh các lợi ích trên thì vườn trên mái còn cung cấp lớp cách nhiệt tối ưu, từ đó làm giảm một phần lớn nguồn năng lượng dùng để cân đối nhiệt độ trong nhà. Hơn thế nữa, khi mái nhà của bạn được phủ nhiều cây xanh thì hiển nhiên sự tải nhiệt đốt sẽ thấp hơn, từ đó giúp bảo vệ ngôi nhà khỏi nguy cơ hỏa hoạn. Đặc biệt lớp cây xanh còn giúp làm giảm đi nguồn tiếng ồn từ bên ngoài.

    Thiết kế vườn trên mái đa chức năng

    Có thể thấy rằng, việc thiết kế vườn trên mái sẽ giúp thu hút côn trùng, chim muông. Chúng đôi khi sẽ làm tổ trên những cành cây, vô hình chung sẽ giúp đưa thiên nhiên đến gần hơn với cuộc sống của gia chủ. Đặc biệt với không gian môi trường ở đô thị thì việc lựa chọn vườn trên mái lại là lựa chọn không thể tốt hơn.

    Một số lưu ý quan trọng khi thiết kế vườn trên mái

    [​IMG]

    Luôn xác định khả năng chống thấm và chịu tải của mái nhà

    Trước khi lựa chọn bố trí vườn trên mái, bạn cần nhờ đến các kiến trúc sư đánh giá chi tiết khả năng chống thấm cũng như khả năng chịu tải của mái nhà để có phương án thiết kế vườn hợp lý. Thông thường tiêu chuẩn an toàn cho trọng tải của vườn trên mái là 150kg/m2.

    Luôn xác định hướng nắng cũng như cường độ gió

    Bạn cần xác định xem phần mái của mình có đủ sáng để cây xanh quang hợp không? Hoặc phần mái nhà này có quá nắng chói chang khiến cây xanh bị khô héo hay không?

    Bên cạnh đó, việc kiểm tra cường độ gió cũng quan trọng. Lý do vì nếu gió quá mạnh sẽ có thể khiến cây bị bật gốc. Tuy nhiên với trường hợp này thì gia chủ có thể căng bạt ở 4 góc hướng đến phía gió thổi mạnh. Ngoài ra bạn hãy tưới cây nhiều hơn vào ngày nắng nóng để đảm bảo cây phát triển ổn định

    Lựa chọn cây trồng: Chủ nhà nên lựa chọn những loại cây dễ trồng, không chọn cây thân gỗ có rễ cọc vì phần rễ cọc này phát triển có thể làm hỏng kết cấu bê tông.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi kientrucnamcuong
    Đang tải...


Chia sẻ trang này