Toàn Quốc: Tổng Giám Đốc Và Giám Đốc Khác Nhau Ở Đâu

Thảo luận trong 'Việc làm' bởi HRChannels, 15/4/2020.

  1. HRChannels

    HRChannels Thành viên chính thức

    Tham gia:
    8/11/2019
    Bài viết:
    287
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    [​IMG]
    Không ít người thắc mắc về 2 chức danh Tổng giám đốc và Giám đốc, để phân biệt rõ hơn thì hãy cùng tìm hiểu với HRchannels với bài viết dưới đây.

    Trong bộ máy lãnh đạo của một công ty, tập đoàn thì luôn có sự hiện diện của chức vị Giám đốc còn Tổng giám đốc sẽ được lập ra phụ thuộc vào quy mô, sự quyết định của doanh nghiệp đó. Nói nôm na thì Tổng giám đốc sẽ ‘to’ hơn Giám đốc, cụ thể sẽ có những điểm khác biệt nhất định. Nhưng nếu công ty nhỏ (không có chi nhánh, công ty con) thì Tổng giám đốc và Giám đốc sẽ là một, đó chỉ là tên gọi do HĐQT đưa ra, thực tế thì chức năng và nhiệm vụ giống nhau.
    Đọc xong bài viết bạn sẽ biết được những thông tin như sau:

    MỤC LỤC
    1. Sự giống nhau giữa Tổng giám đốc và Giám đốc
    2. Sự khác nhau dựa trên những tiêu chí sau:
    2.1. Khái niệm
    2.2. Trách nhiệm
    3. Thông tin tuyển dụng Tổng giám đốc và Giám đốc tại HRchannels- Headhunter
    [​IMG]

    1. Điểm chung của Tổng giám đốc (GM) và Giám đốc
    Tổng giám đốc và Giám đốc đều là người điều hành kinh doanh hàng ngày của công ty, đồng thời chịu sự giám sát của HĐQT, chịu trách nhiệm trước HĐQT, trước pháp luật về quyền và nhiệm vụ.

    Nhiệm kỳ của Tổng giám đốc và Giám đốc không quá 5 năm, tuy nhiên có thể được bổ nhiệm lại và số nhiệm kỳ là không hạn chế. GM và Giám đốc của công ty không được đồng thời làm Tổng giám đốc và Giám đốc của công ty khác.

    >>> Xem thêm: 4 nguyên tắc bất biến một giám đốc điều hành giỏi không thể bỏ qua

    2. Điểm khác biệt giữa Tổng giám đốc và Giám đốc
    Tổng giám đốc là gì?
    Tổng giám đốc (General manager - GM) là người đóng vai trò chung cho việc quản lý doanh thu, chi phí của một công ty, thực hiện giám sát hầu hết các chức năng của một công ty từ tiếp thị bán hàng đến các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp. Ngoài ra, Tổng giám đốc còn chịu trách nhiệm lập kế hoạch, điều phối, ủy thác, điều phối đội ngũ nhân sự, đưa ra quyết định nhằm đạt được kết quả lợi nhuận tốt nhất.

    Trong nhiều trường hợp, GM sẽ có chức danh khác nhau tùy theo quy mô và sự quyết định của HĐQT, hầu hết nhà quản lý doanh nghiệp sẽ nắm giữa các chức danh Giám đốc điều hành (CEO) hoặc chủ tịch. Một công ty lớn, có nhiều phó chủ tịch hoặc có nhiều Giám đốc thì sẽ có chức doanh Tổng giám đốc.

    [​IMG]

    Giám đốc là gì?
    Giám đốc công ty là người có trách nhiệm điều hành công việc kinh doanh của công ty, do HĐQT bầu ra, đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyền và nghĩa vụ được giao. Quyết định các vấn đề liên quan trực tiếp tới kinh doanh hàng ngày của công ty, thực hiện các quyết định của HĐQT, tổ chức lên kế hoạch chiến lược kinh doanh phát triển của đơn vị.

    => Giám đốc là người quản lý các mục tiêu chiến lược của công ty, tạo ra chính sách hoạt động và theo dõi tài chính. Tổng giám đốc cũng quản lý ngân sách, chi tiêu nhưng họ có xu hướng tham gia các hoạt động hàng ngày của công ty nhiều hơn. Tuy cũng có chức năng cũng tương tự như Giám đốc nhưng điểm khác lớn nhất chính là Giám đốc chỉ có quyền điều hành hoạt động của công ty con (nếu doanh nghiệp có nhiều công ty con, chi nhánh) còn GM có quyền điều hành hoạt động tất cả các công ty con.

    >>> Xem thêm: Giám đốc tài chính Việt Nam và thế giới có điểm gì khác biệt?

    Trách nhiệm của Tổng giám đốc và Giám đốc
    Tổng giám đốc

    Họ là người phát triển văn hóa, môi trường của nơi làm việc, GM quản lý hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp, ủy thác công việc giữa các nhóm nhằm duy trì tiến độ công việc, nâng cao năng suất, doanh thu. Ngoài ra Tổng giám đốc còn có trách nhiệm quan sát, sử dụng dữ liệu phân tích hoạt động kinh doanh, phân bổ doanh thu, nguồn lực, dự án. Giống như nhà quản lý chung, Tổng giám đốc tạo ra các chiến lược làm tăng hiệu quả, lợi nhuận của một công ty, họ làm việc với một số bộ phận để duy trì sự hoạt động của doanh nghiệp.

    [​IMG]

    Giám đốc công ty

    Giám đốc phát triển các hoạt động, quy trình mới, đặc biệt là vấn đề liên quan đến kế toán, chi tiêu. Họ có thể thiết kế lại các dự án, đề xuất, cơ sở hạ tầng của công ty nhằm mục đích tối ưu hóa quá trình làm việc, đem lại kết quả cao và sinh lời nhiều hơn. Giám đốc sẽ chịu trách nhiệm gặp chủ tịch để cập nhật, nói về các dự án, kế hoạch kinh doanh. Lập dự toán ngân sách hàng năm phù hợp với mục tiêu chi phí, khả năng tạo doanh thu của đơn vị. Ngoài ra còn phải đảm bảo chính sách công ty đúng quy định của nhà nước, điều phối công việc cho cấp dưới, thuê tư vấn bên ngoài cho các dự án.

    => Điểm khác biệt chính là Tổng giám đốc chịu trách nhiệm cho tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp bao gồm chức năng hành chính và tài chính. Trong khi đó, Giám đốc chỉ chịu trách nhiệm cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Từ đó có thể thấy Tổng giám đốc có trách nhiệm vai trò lớn hơn, xử lý phạm vi nhiệm vụ rộng hơn.

    >>> Xem thêm: 8 cách để trở thành nhà lãnh đạo thành công
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi HRChannels
    Đang tải...


Chia sẻ trang này