Tước bỏ đặc quyền là một trong những cách kỷ luật trẻ hiệu quả nhất. Bạn cần đảm bảo rằng con bạn biết những đặc quyền đó trẻ cần phải kiếm lại và trẻ không có quyền nhận. kiếm lại được và trẻ không có quyền tặng cho ai đó.
Sau đó, khi hành vi của con bạn không đảm bảo có một đặc quyền lớn, thì bạn cần thu lại đặc quyền đó. Và bạn cần nhớ rằng, các đặc quyền không phải là những thứ đắt đỏ. Thay vì vậy, đặc quyền là những thứ như giờ xem tivi hay thời gian đi chơi với bạn bè.
Lựa chọn một đặc quyền để loại bỏ
Khi trẻ vi phạm một nguyên tắc nào đó, bạn hãy lựa chọn một đặc quyền của trẻ để tạm thời tước bỏ. Nếu bạn tước đi một đặc quyền mà trẻ không quan tâm, thì đó không phải là một hậu quả kèm theo có tác dụng. Bởi vậy, điều quan trọng là bạn cần lựa chọn đặc quyền nào đó thực sự có ý nghĩa với trẻ.
Đặc quyền mà bạn chonjd dể loại bỏ cần cụ thể. Trong khi một số trẻ bị ảnh hưởng khi tước bỏ một vài món đồ chơi, thì một số đứa trẻ khác lại không quan tâm nếu như đó không phải là giờ xem ti vi. Bạn cần cân nhắc cẩn thận về những đặc quyền có ý nghĩa nhất với con bạn.
Đôi khi tước bỏ đặc quyền có thể là một hậu quả logic kèm theo. Ví dụ, nếu trẻ tuổi teen đi chơi với bạn và không về đúng giờ, thì bạn có thể tước quyền đi chơi với các bạn.
Nếu bạn đang xử lý một vấn đề về hành vi cụ thể, bạn cần giải thích trước với trẻ về hậu quả kèm theo nếu trẻ vi phạm quy tắc. Bạn có thể nói: “Nếu hôm nay con không nghe lời mẹ hướng dẫn khi đi siêu thị, thì tối nay con sẽ không được đi xe đạp nữa nhé.”
Thời gian tước đặc quyền
Khi bạn tước bỏ một đặc quyền của trẻ, bạn cần nói rõ với trẻ khi nào thì trẻ có thể kiếm lại được đặc quyền đó. Thường thường, tước bỏ đặc quyền trong vòng 24 giờ sẽ là một hậu quả kèm theo có hiệu quả.
Đôi khi bạn cho phép trẻ kiếm lại một đặc quyền dựa vào hành vi của trẻ.
Ví dụ, bạn có thể nói: “Khi con giữ cho phòng con sạch sẽ trong 3 ngày, thì con sẽ được phép dùng lại điện thoại của con.”
Tránh đưa ra giới hạn thời gian không rõ ràng kiểu như “khi nào mẹ có thể tin con lại” hay “khi nào con bắt đầu cư xử tốt” Bạn cần đảm bảo rằng cả bạn và con hiểu rõ ràng từng bước mà trẻ cần làm để nhận lại được đặc quyền đã bị tước bỏ.
Theo các giới hạn bạn đặt ra
Bạn cần đảm bảo rằng bạn không nhượng bộ khi trẻ nài nỉ, mè nheo hay phàn nàn. Nếu không, bạn củng cố những hành vi tiêu cực đó. Thay vì vậy, bạn cần tiến hành hậu quả kèm theo đối với từng giai đoạn cụ thể.
Nếu bạn nói với con rằng con đã bị mất quyền tham dự buổi dạ hội vào tối thứ Sáu, thì bạn cũng đừng nhượng bộ nếu như trẻ có cư xử tốt hơn. Bạn hãy thực hiện các giới hạn bạn đưa ra để con biết rằng bạn nghiêm túc và rằng bạn không thể bị điều khiển để thay đổi ý định.
Có một ngoại lệ với cách kỷ luật này là khi bạn tước đặc quyền trong cơn tức giận. Nếu bạn nói với con rằng trẻ không để đi ra ngoài bởi vì bạn đang giận, thì hãy làm gì đó để kiểm soát thiệt hại khi bạn đã bình tĩnh.
Xin lỗi con và giải thích giới hạn thời gian tước đặc quyền hợp lý hơn.
Những lỗi cần tránh
Một lỗi mà cha mẹ thường mắc phải là tước bỏ quá nhiều đặc quyền của trẻ. Không tước bỏ mọi thứ của trẻ. Kiểu cha mẹ độc đoán thường khiến con tập trung sự thù địch của mình về phía cha mẹ chứ không phải là học hỏi từ những lồi lầm của mình.
Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo rằng con không có cách nào khác để sử dụng đặc quyền mà bạn đã tước bỏ. Ví dụ, tước quyền xem tivi sẽ chỉ hiệu quả nếu như trẻ không có cách nào khác để xem chương trình mình yêu thích. Nếu trẻ có thể xem trên máy tính, hoặc trên thiết bị điện tử khác, thì cách tốt nhất là không để trẻ sử dụng tất cả các thiết bị đó.
Đôi khi cha mẹ mắc sai lầm khi tước bỏ đặc quyền trong thời gian quá lâu. Ví dụ, tước bỏ một đặc quyền “cho tới khi mẹ tin con trở lại” hay “cho tới khi mẹ nói con có thể lấy lại”. Điều này có thể khiến trẻ mất động lực và có thể khiến trẻ cảm thấy thất vọng vì thiếu sự rõ ràng và cảm thấy đó là hình phạt chứ không phải kỷ luật.
Nguồn: Verywell.
Các bài liên quan
8 cách kỷ luật để không phải đánh con
1. Cách ly trẻ.
2. Tước bỏ đặc quyền của trẻ.
3. Phớt lờ có chọn lọc.
4. Dạy trẻ kỹ năng giải quyết vấn đề
5. Sử dụng hậu quả logic như thế nào?
6. Sử dụng hậu quả tự nhiên như thế nào?
7. Sử dụng hệ thống khen thưởng bảng dán sticker, hệ thống khen thưởng tích thẻ như thế nào?
8. Khen ngợi trẻ như thế nào?