Toàn quốc: Vitamin P Là Gì, Lợi Ích, Nguồn Thực Phẩm Và Cách Dùng

Thảo luận trong 'THỰC PHẨM GIA ĐÌNH' bởi anhvienshop, 8/7/2020.

  1. anhvienshop

    anhvienshop Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/9/2019
    Bài viết:
    1,109
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    48
    Trong bài viết này Anhvienshop sẽ giúp các bạn tìm hiểu xem Vitamin P là gì, những lợi ích, nguồn thực phẩm chứa nó và cách dùng

    Vitamin P là gì?
    Trước đây vitamin P là một thuật ngữ được sử dụng để gọi cho một nhóm các hợp chất thực vật có tên là flavonoid. Nhưng sau này những hợp chất đó đã được chứng minh không thực sự là vitamin.

    Có một số loại flavonoid được tìm thấy trong trà, ca cao, rau, trái cây và cả trong rượu vang.

    Các hợp chất flavonoid khiến cho một số loại thực phẩm màu sắc đặc trưng của chúng. Nó còn cung cấp cho thực vật sự bảo vệ khỏi tia tử ngoại của ánh sáng mặt trời, sự nhiễm trùng và mang lại một số lợi ích sức khỏe khác.

    [​IMG]

    Phân loại flavonoid và nguồn thực phẩm chứa chúng

    Flavonoid hay còn được gọi là bioflavonoid, là một họ của các hợp chất thực vật polyphenol với sáu lớp con. Hiện tại có hơn 6.000 flavonoid được biết đến.

    Khi được các nhà khoa học chiết xuất flavonoid từ một quả cam vào năm 1930, chúng được cho là một loại vitamin mới và do đó chúng mới được đặt tên là vitamin P.

    Tuy nhiên, hiện nay tên này không còn được sử dụng, vì flavonoid không phải là vitamin.

    Flavonoid tồn tại trong thực vật để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng, chống lại ánh nắng mặt trời, áp lực môi trường và thu hút côn trùng để thụ phấn.

    Chúng cũng chịu trách nhiệm cho màu sắc của nhiều loại trái cây và rau quả có màu đậm, chẳng hạn như quả mọng , anh đào và cà chua.

    Dưới đây là các lớp chính của flavonoid và nguồn thực phẩm chứa chúng:

    • Flavonol. Nguồn flavonoid dồi dào nhất trong chế độ ăn uống, flavonol bao gồm kaempferol, quercetin, myricetin và fisetin. Các hợp chất này được tìm thấy trong dầu ô liu, quả mọng, hành tây, cải xoăn, nho, cà chua, rượu vang đỏ và trà.
    • Flavanols và flavan-3-ols. Phân lớp này bao gồm catechin, chẳng hạn như epicatechin và epigallocatechin, được tìm thấy ở nồng độ cao trong trà đen, xanh và trà ô long. Flavanols cũng có mặt trong ca cao, táo, nho và rượu vang đỏ.
    • Flavones. Đây cũng là hiện diện rộng rãi trong các nguồn cung cấp thực phẩm. Chúng tồn tại trong rau mùi tây, húng tây, bạc hà, cần tây và hoa cúc
    • Flavanone. Được tìm thấy trong trái cây họ cam quýt, flavanone chịu trách nhiệm cho vị đắng của cam, chanh và vỏ họ cam chanh khác. Các ví dụ bao gồm hesperitin, naringenin và eriodictyol
    • Anthocyanidin . Hầu hết các loại trái cây và rau quả màu đỏ, xanh hoặc tím có màu từ anthocyanidin. Các hợp chất như cyanidin, delphinidin và peonidin có trong quả nam việt quất, dâu tây, quả việt quất, quả mâm xôi, nho và rượu vang đỏ
    • Isoflavone. Các isoflavone nổi tiếng nhất là genistin và daidzin, được tìm thấy trong đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành.
    >> Xem thêm: Những thực phẩm bổ thận sinh tinh cải thiện chức năng thận

    Những lợi ích sức khỏe có thể có của flavonoid

    Flavonoid được cho là mang lại nhiều lợi ích sức khỏe và giúp ngăn ngừa nhiều loại hiệu quả như bệnh tim, tiểu đường và các bệnh khác.

    Có lẽ chức năng được nghiên cứu tốt nhất của flavonoid là khả năng hoạt động như chất chống oxy hóa.

    Chúng đã được chứng minh là làm giảm sự hình thành các phân tử phản ứng được gọi là gốc tự do, có thể dẫn đến tổn thương tế bào và bệnh tật

    Các nghiên cứu trên ống nghiệm so với con người

    [​IMG]

    Hầu hết các nghiên cứu về lợi ích của flavonoid đã được tiến hành trên ống nghiệm. Do đó, hoạt động của flavonoid trong cơ thể con người không được hiểu rõ.

    Trên thực tế, người ta thường nghĩ rằng chúng hấp thụ kém và không khả dụng sinh học.

    Đối với một người, dường như sự trao đổi chất của bạn ảnh hưởng phần lớn đến khả dụng sinh học của flavonoid trong cơ thể bạn. Chúng cũng có thể được đào thải nhanh chóng.

    Khi flavonoid được ăn vào, chúng bị phân hủy thành các hợp chất gọi là chất chuyển hóa. Một số chất chuyển hóa này có thể biểu hiện các tính chất tương tự như các flavonoid mà chúng có nguồn gốc, nhưng một số khác thì không

    Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy rằng khi flavonoid được tiêu thụ với carbs , protein hoặc chất béo có thể ảnh hưởng đến sinh khả dụng và sự hấp thụ của chúng.

    Những yếu tố này cũng bị ảnh hưởng bởi thành phần của vi khuẩn đường ruột của bạn.

    Do đó, thật khó để xác định cách thức và liệu một flavonoid cụ thể có ảnh hưởng đến sức khỏe con người hay không.

    >> Xem thêm: Chỉ số đường huyết là gì? Hướng dẫn cho người mới bắt đầu chế độ ăn ít đường huyết

    Lợi ích sức khỏe có thể của flavonoid

    Trong khi những hạn chế tồn tại, một số nghiên cứu ở người cho rằng flavonoid có thể mang lại lợi ích sức khỏe.

    Dưới đây là một số lợi ích, nhiều trong số đó xuất phát từ hoạt động chống oxy hóa của chúng, cũng như các cơ chế khác chưa được hiểu đầy đủ:

    • Bệnh tiểu đường. Một đánh giá cho thấy lượng lớn của một flavonoid cụ thể trong chế độ ăn uống có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn. Cứ 300 mg flavonoid tiêu thụ hàng ngày, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường giảm 5%.
    • Sức khỏe não bộ. Một số nghiên cứu về flavanol ca cao cho thấy rằng chúng có thể bảo vệ các tế bào não và tăng cường sức khỏe não bộ ở người. Chúng có thể thông qua tương tác với các con đường truyền tín hiệu tế bào liên quan đến sự sống và ký ức của tế bào.
    • Bệnh tim. Một đánh giá của 14 nghiên cứu ở người cho thấy việc sử dụng một số nhóm flavonoid, cụ thể là flavonol, anthocyanidin, proanthocyanidin, flavones, flavanones và flavan-3-ols, làm cho nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn đáng kể .
    Mặc dù kết quả từ một số nghiên cứu quan sát cho thấy flavonoid có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tật, nhưng cần có nghiên cứu sâu rộng hơn để hiểu đầy đủ về cách flavonoid ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

    Hơn nữa, bài viết này nhấn mạnh chỉ một vài lợi ích sức khỏe có thể có của flavonoid. Một cơ quan nghiên cứu đang phát triển đang kiểm tra các chức năng của flavonoid, cũng như các lớp flavonoid cụ thể.

    Liều lượng dùng và chất bổ sung

    Hiện tại, không có Lượng tham chiếu chế độ ăn uống (DRI) cho flavonoid, vì chúng không được coi là thiết yếu cho sự phát triển của con người.

    Một chế độ ăn giàu thực phẩm lành mạnh, nguyên chất chứa flavonoid tự nhiên sẽ góp phần mang lại sức khỏe tốt.

    [​IMG]

    Do đó, việc dùng các chất bổ sung flavonoid là không cần thiết, nhưng chúng vẫn có bán trên thị trường. Một số chất bổ sung flavonoid phổ biến nhất bao gồm quercetin, phức hợp flavonoid và rutin.

    Không có liều lượng tiêu chuẩn để bổ sung flavonoid, và mỗi loại có thể có hướng dẫn cụ thể cho việc sử dụng nó. Các tác dụng phụ và nguy cơ tiềm ẩn của nhiều chất bổ sung này vẫn chưa được biết rõ.

    Các chuyên gia cảnh báo rằng mặc dù không có nguy cơ độc tính từ lượng flavonoid thường được tiêu thụ qua thực phẩm, nhưng có thể có những rủi ro liên quan đến việc bổ sung liều cao.

    Flavonoid liều cao có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng tuyến giáp, tương tác với thuốc và ảnh hưởng đến mức độ các chất dinh dưỡng khác trong cơ thể bạn.

    Hơn nữa, các chất bổ sung flavonoid không được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) quy định chặt chẽ và do đó, có thể bị ô nhiễm hoặc chứa một lượng flavonoid khác với những gì được ghi trên nhãn của chúng.

    Cuối cùng, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn thực phẩm nguyên chất có chứa một số chất dinh dưỡng mang lại lợi ích lớn hơn so với các chất dưới dạng bổ sung của chúng.

    Nếu bạn muốn thử một chất bổ sung, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng, đặc biệt là nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú.

    >> Xem thêm: Tác dụng của bông cải xanh: lợi ích và tác hại?

    Phần kết luận

    Flavonoid , từng được gọi là vitamin P, là một nhóm lớn các hợp chất thực vật được tìm thấy trong trái cây, rau, ca cao, trà và rượu vang có màu đậm.

    Các nghiên cứu cho thấy rằng chúng hoạt động như chất chống oxy hóa và có thể giúp bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính.

    Tuy nhiên, tác dụng có lợi của flavonoid trong cơ thể con người có thể bị hạn chế bởi quá trình trao đổi chất và các yếu tố khác.

    Để gặt hái những lợi ích có thể có của flavonoid, hãy ăn nhiều loại thực phẩm thực vật. Bổ sung cũng có sẵn, nhưng chúng chỉ nên được thực hiện sau khi tham khảo ý kiến một bác sĩ, vì tác dụng của chúng không được hiểu rõ.

    Ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau là nguồn flavonoid tốt có khả năng có lợi hơn cho sức khỏe tổng thể của bạn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi anhvienshop
  2. donghoduyanhleduan

    donghoduyanhleduan

    Tham gia:
    8/8/2013
    Bài viết:
    81,628
    Đã được thích:
    14,683
    Điểm thành tích:
    10,313
    đánh dấu
     
  3. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    vitamin P tốt cho sức khỏe trong việc hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường
     

Chia sẻ trang này