Quá Trình Phát Triển Của Trẻ 9 Tuổi: Phát Triển Xã Hội

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi thuhien, 22/8/2016.

By thuhien on 22/8/2016 lúc 10:08 AM
  1. thuhien

    thuhien Mỗi ngày một niềm vui!

    Tham gia:
    27/9/2004
    Bài viết:
    2,820
    Đã được thích:
    1,320
    Điểm thành tích:
    913
    Thế giới xung quanh trẻ rộng lớn hơn trước đây rất nhiều. Trẻ ở lứa tuổi này có thần tượng là những người ngoài gia đình như huấn luyện viên hay giáo viên hoặc những người nổi tiếng mà trẻ không biết như ca sĩ hay vận động viên thể theo. Tình bạn cũng đóng vai trò quan trọng hơn trong cuộc sống hàng ngày và trẻ có thể quan tâm nhiều hơn đến những điều mà người khác nghĩ về trẻ.
    [​IMG]
    Trẻ 9 tuổi trở nên độc lập hơn.

    Trẻ quan tâm tới việc ngủ qua đêm ở nhà bạn và có thể ở ngủ ở đó cả đêm (trẻ nhỏ hơn thích ngủ ở nhà bạn nhưng trước giờ đi ngủ thì lại có thể đòi về nhà).

    Khi tầm ảnh hưởng và áp lực từ bạn bè trở thành những vấn đề lớn, cha mẹ muốn trẻ thông báo cho mình biết bạn bè của trẻ. Cách tốt nhất để biết bạn bè của trẻ là dành thời gian cho trẻ và nói chuyện với trẻ về những điều gì đang diễn ra trong cuộc sống của trẻ. Các cuộc nói chuyện trong bữa tối và trong các hoạt động hàng ngày khác sẽ giúp bạn duy trì sự giao tiếp cởi mở giữa cha mẹ và con cái và giúp trẻ vượt qua được những thử thách hoặc vượt qua các vấn đề với bạn bè, trường học hoặc bất cứ lĩnh vực nào khác trong cuộc sống. Bạn cũng có thể gặp gỡ bạn bè của trẻ, nói chuyện thường xuyên với giáo viên, và tham gia vào các hoạt động ở trường của trẻ.

    Bạn bè

    Trẻ 9 tuổi sẽ coi bạn bè và những người ngoài gia đình có tầm quan trọng nhiều hơn. Sự gắn bó tình cảm với người khác ở giai đoạn này trở nên nguy hiểm nếu bạn bè có ảnh hưởng hoặc gây áp lực tiêu cực lên trẻ, điều mà bạn cảnh giác. Trẻ có lòng tự trọng cao sẽ giúp trẻ vượt qua được áp lực từ phía bạn bè và tránh được những hành vi hay những lựa chọn không tốt cho trẻ.

    Tình bạn của trẻ ở lứa tuổi này thay đổi thất thường là chuyện phổ biến. Nhìn chung, trẻ có một vài người bạn thân cùng giới tính. Những trẻ vẫn có thể thay đổi và quyết định ai là bạn hay không phải là bạn và sau đó lại thay đổi lần nữa. Cũng là điều bình thường nếu như trẻ bắt đầu phải lòng ai đó.

    Trẻ thích tham gia các hoạt động nhóm như chơi theo đội, và thích góp phần vào các dự án nhóm ở trường đòi hỏi trẻ phải hợp tác với người khác.

    Đạo đức và các nguyên tắc

    Nhiều trẻ có nhận thức rõ ràng về công bằng, đúng/sai. Trẻ ở lứa tuổi này vẫn thích cạnh tranh và có thể muốn thành người chiến thắng (ghét là người thua cuộc). Trẻ thích các nguyên tắc và sẽ buồn nếu như cảm thấy có sự không công bằng (ví dụ như bố mẹ cho phép em xem ti vi nhiều hơn chẳng hạn).

    Trẻ cũng quan sát sự việc theo xu hướng trắng đen rõ ràng, và thường phản ứng thái quá với những thứ mà trẻ cảm thấy bất công hoặc sai. Trẻ rất ghét sự không trung thực và phê phán bất cứ hành vi nào mà trẻ coi là tồi, như bạn cùng lớp nói dối chẳng hạn.


    Nhận thức về xã hội


    Trẻ bắt đầu quan tâm hơn tới các sự kiện hiện tại. Trẻ bắt đầu hiểu những thứ đang xảy ra hiện tại có thể ảnh hưởng tới tương lại của trẻ như sự thay đổi khí hậu. Trẻ có thể hỏi những câu hỏi và quan tâm tới việc làm điều gì đó để giải quyết vấn đề như nghèo đói hay tác động của thiên tai. Trẻ hang hái trong một số vấn đề cụ thể nào đó như làm gì để giúp cho môi trường.

    Bạn có thể tạo điều kiện để trẻ phát triển nhận thức xã hội bằng cách khuyến khích trẻ giúp đỡ người khác và tìm hiểu về những cách để có cuộc sống xanh, sạch.

    Kỷ luật tích cực dành cho trẻ 9 tuổi
    Quá trình phát triển của trẻ 9 tuổi: Hành vi các các thói quen hàng ngày.
    Quá trình phát triển của trẻ 9 tuổi: Phát triển tình cảm.
    Quá trình phát triển của trẻ 9 tuổi: Phát triển xã hội.
    Quá trình phát triển của trẻ 8 tuổi.
    Quá trình phát triển của trẻ 7 tuổi.
    Quá trình phát triển của trẻ 6 tuổi.
    Quá trình phát triển của trẻ 5 tuổi.
    Quá trình phát triển của trẻ 4 tuổi.

    Nguồn: Verywell
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuhien
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi thuhien, 22/8/2016.

Chia sẻ trang này