8 Cách Kỷ Luật Để Không Phải Đánh Con

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi thuhien, 10/10/2016.

By thuhien on 10/10/2016 lúc 10:59 AM
  1. thuhien

    thuhien Mỗi ngày một niềm vui!

    Tham gia:
    27/9/2004
    Bài viết:
    2,820
    Đã được thích:
    1,320
    Điểm thành tích:
    913
    Đánh con là một chủ đề làm cha mẹ nóng nhất. Trong khi các bác sĩ và chuyên gia làm cha mẹ cho rằng không nên đánh trẻ, thì cha mẹ vẫn không thể kiềm chế trong việc đánh con.
    [​IMG]

    Đối với nhiều cha mẹ, dường như đánh con là cách dạy con hiệu quả nhất. Và cách này thường có hiệu quả trong ngắn hạn. Nhưng, các nghiên cứu chỉ ra rằng trừng phạt thân thể trẻ sẽ để lại những hậu quả về lâu dài.

    Nếu bạn muốn tìm các cách kỷ luật thay thế để không phải đánh trẻ, thì dưới đây là 8 cách hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

    1. Cách ly (time – out)

    Nếu bạn đánh con bởi vì con tức giận, thì bạn đang cho con nhìn thấy một thông điệp không nhất quán. Thay vì đánh con, bạn hãy cách ly con khỏi tình huống (time-out).

    Cách ly trẻ là cách tuyệt vời để dạy trẻ cách tự lấy lại bình tĩnh, một kỹ năng có ích cho cuộc sống của trẻ. Nhưng để cách này có hiệu quả, trẻ cần bạn dành nhiều thời gian cho trẻ.

    2. Tước bỏ đặc quyền

    Đánh trẻ chỉ có thể khiến trẻ đau trong vòng 1 – 2 phút, nhưng tước bỏ đặc quyền gây “đau đớn” cho trẻ lâu hơn. Bạn có thể cắt giờ xem tivi, giờ chơi game, cất đồ chơi yêu thích hoặc cắt bỏ một hoạt động mà trẻ yêu thích trong ngày và trẻ sẽ nhớ để không lặp lại lỗi nữa.

    Khi bạn tước đặc quyền của trẻ, bạn cần nói rõ khi nào thì trẻ lại có được đặc quyền đó. Thông thường, tước bỏ đặc quyền của trẻ trong vòng 24 giờ là đủ để dạy trẻ học từ sai lầm của mình.

    3. Phớt lờ những lỗi nho nhỏ

    Đôi khi cha mẹ đánh mông con vì khó chịu với hành vi của trẻ. Những phớt lờ thực sự có hiệu quả hơn là đánh.

    Điều đó không có nghĩa là bạn cần phải tìm kiếm cách thay thế khác nếu như trẻ đang làm thứ gì đó nguy hiểm hoặc không phù hợp. Nhưng, bạn có thể phớt lờ nếu như trẻ cố tình cư xử khó chịu để gây sự chú ý của bạn.

    Khi trẻ cố gắng gây sự chú ý bằng cách mè nheo hoặc phàn nàn, bạn đừng để trẻ nhận được thứ mình muốn theo cách đó. Thay vì vậy, bạn chỉ ra cho con cách cư xử lịch sự để nhận được sự chú ý của bạn.

    4. Dạy trẻ các kỹ năng mới

    Một trong những vấn đề khi dùng cách đánh trẻ là cách đó không dạy trẻ làm gì để thay thế. Ví dụ, nếu con bạn đánh em và bạn đánh lại trẻ, thì trẻ sẽ không học được cách giải quyết xung đột.

    Con trẻ sẽ có nhiều lợi ích khi học cách giải quyết vấn đề, kiểm soát cảm xúc và dàn xếp sự việc. Khi cha mẹ dạy cho trẻ các kỹ năng này, trẻ sẽ không cư xử có vấn đề. Bạn có thể dùng kỷ luật để dạy trẻ chứ không phải là để trừng phạt trẻ.

    5. Các hậu quả logic

    Các hậu quả logic là cách tốt để giúp những trẻ đang gặp vấn đề với hành vi cụ thể nào đó. Ví dụ, nếu con bạn không ăn tối, trẻ cũng sẽ mất quyền ăn bữa phụ trước khi đi ngủ.

    Hoặc nếu trẻ từ chối nhặt gọn đồ chơi của mình, thì trẻ sẽ không được chơi những đồ chơi đó trong ngày hôm đó nữa. Điều này có thể giúp trẻ hiểu mối quan hệ trực tiếp giữa hành vi của trẻ và hậu quả kèm theo.

    6. Hậu quả tự nhiên

    Hậu quả tự nhiên cũng là cách để dạy trẻ trong một số hoàn cảnh nhất định. Ví dụ, nếu con bạn không mặc đủ áo ấm, thì trẻ sẽ bị lạnh (miễn là cái lạnh đó an toàn cho trẻ).

    Dùng các hậu quả tự nhiên khi bạn nghĩ rằng con sẽ học hỏi được từ những sai lầm cảu mình. Điều quan trọng là bạn giám sát tình huống để đẩm bảo rằng con bạn không gặp nguy hiểm khi trải nghiệm hậu quả tự nhiên.

    7. Hệ thống khen thưởng

    Thay vì đánh trẻ khi trẻ có vấn đề về hành vi, bạn hãy thưởng cho trẻ khi trẻ cư xử tốt. ví dụ, nếu con bạn thường đánh em bé, bạn có thể xây dựng một hệ thống khen thưởng để thúc đẩy trẻ hòa hợp với em bé hơn.

    Giúp trẻ có động lực cư xử tốt sẽ nhanh chóng giảm hành vi cư xử chưa tốt. Các phần thưởng mà bạn đưa ra có thể giúp trẻ biết tập trung vào những gì mà bạn mong đợi thay vì bạn tập trung vào những cư xử chưa đúng của trẻ.

    8. Khen ngợi

    Khi bạn khen ngợi những hành vi tốt của trẻ, bạn sẽ ngăn chặn được đáng kể các hành vi có vấn đề. Ví dụ, khi trẻ chơi nhẹ nhàng với em bé, bạn có thể khích lệ con và nói “Hôm nay con đã biết chia sẻ và chờ tới lượt rồi đấy.”

    Khi có nhiều trẻ cùng chơi với nhau, bạn có thể quan sát và khen ngợi đứa trẻ biết chơi theo luật và cư xử lịch sự với nhau. Sau đó, nếu đứa trẻ khác cũng làm tương tự như vậy, thì bạn tiếp tục khen ngợi đứa trẻ này.

    Nguồn: Verywell.

    Các bài liên quan
    Tại sao cần đặt ra kỷ luật cho trẻ?
    Sự khác nhau giữa Kỷ luật và Trừng phạt.
    Đánh trẻ có phải là cách hiệu quả?
    8 Cách kỷ luật để không phải đánh con.
    6 cách kỷ luật hiệu quả mà không phải quát mắng con.
    Những cách kỷ luật khiến cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuhien
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi thuhien, 10/10/2016.

    1. trietkt06
      trietkt06
      cần cách ly như thế nào khi phạt con hả chị
    2. chuoicabuong
      chuoicabuong
      Khen là cậu ý phổng mũi ngay
    3. thuhien
      thuhien
      Kinh nghiệm của mình như sau: Khi con còn nhỏ, thì tách con khỏi tình huống với số phút tương ứng số tuổi của con. Con sẽ khóc gào vào những lần đầu tiên. Nhưng cần kiên quyết và nói với con dứt khoát: Khi nào con bình tĩnh thì quay lại đây với mẹ.

      Con lớn chút thì nói với con: Con tới góc kia ngồi cho tới khi nào bình tĩnh thì quay lại đây với mẹ.
    4. Mecuacubon
      Mecuacubon
      Hichic cách nào cũng hay cả nhưng nhìn nó một lúc thương thương là thôi ngay
    5. meOCCoi
    6. mebeduc342
      mebeduc342
      Học hỏi. Chả cha mẹ nào muốn đánh con cả. Hic. Đánh con 1 cái mà thương con gấp 10
    7. T.Vũ
      T.Vũ
      Mình nhẹ nhàng nói với trẻ về lỗi của trẻ, lần 1 lần 2 rồi sẽ thành quen và trẻ nge theo
    8. sung nếp quê
      sung nếp quê
      Bài viết thật hữu ích. Cảm ơn chủ top nhé.
      thuhien thích bài này.
    9. tlsvncom
      tlsvncom
      Cảm ơn chủ topic đã chia sẻ bài viết hay.
      Có thể nó làc hưa hoàn hảo nhưng cũng có thể giúp tôi áp dụng được một chút với con cái mình.
      Thực sự việc dạy trẻ các cư xử sao cho đúng chuẩn mực thật là khó, tôi không muốn nó trở thành một đứ trẻ hư rồi thành một người bất tài vô dụng sau này.
      Mỗi lần tôi về quê thấy các cháu tôi chúng lớn lên và phát triển tự nhiên tôi cũng muốn có con mình lớn lên như Bố no ngày xưa nhưng thấy các cháu tôi chúng không biết các cư xử, chúng học được những thói xấu như chửi bậy, nói tục. Thật là khó.
      Dù sao thì cũng phải áp dụng để thay đổi con cái mình.
    10. Điện máy Vinh Thanh
      Điện máy Vinh Thanh
      Mình cũng không dùng đến bạo lực đâu chỉ cần dùng lời nói và hành động rất bình thường là còn có thể nhận ra mình sai ở đâu
    11. Đại Long Phát
      Đại Long Phát
      Cảm ơn bài viết của chủ top. Thực sự nhiều lúc mình nóng giận hay đánh bé và mỗi lần như thế bé càng lì lợm, cố tình khóc ré lên rồi nín thở, cố tình oẹ oẹ để ói. Thật sự để dạy con cần phải có chiến thuật
    12. Thuongtham1
      Thuongtham1
      Nhà mình hay phạt bằng cách bơ toàn tập
    13. Viai
      Viai
      đánh con chỉ làm chúng nó có ấn tượng và kỉ niệm xấu cho tuổi thơ của cn thôi. Tội lắm
    14. Dermaster-ddk.vn
      Dermaster-ddk.vn
      Người Nhật nổi tiếng nghiêm khắc trong công việc, nhưng chính sự nghiêm khắc đó đã mang đến cho họ những thành công. Vậy chúng ta học được gì từ sự nghiêm khắc của họ, hãy tham khảo những bài học dưới đây để biết văn hoá công sở của người Nhật khác chúng ta như thế nào? Và những bài học đó sẽ giúp ích được gì cho chúng ta trong cuộc sống và công việc
    15. tamnm
      tamnm
      Bơ đi là cách m hay áp dụng.
    16. hangle05
      hangle05
      mình thường ít khi sử dụng đòn roi mà chỉ răn đe và khuyên bảo con thôi, đc cái con nhà mình cũng ko phải quá cứng đầu nên vẫn còn bảo đc
    17. toanphongthuyBDS
      toanphongthuyBDS
      cách nào cũng rất tuyệt vời, có phải lựa chọn theo từng tính cách của trẻ hay áp dụng hết ạ
      thuhien thích bài này.
    18. xuxu20888
      xuxu20888
      Thật sự có nhiều cách, nhưng để làm được không dễ
    19. thuhien
      thuhien
      Tùy độ tuổi từng trẻ là quan trọng nhất. Và mn có thể áp dụng một vài cách để chọn ra cách hiệu quả nhất với con mình.

Chia sẻ trang này