Làm Thế Nào Khi Trẻ Mè Nheo

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi thuhien, 13/9/2016.

By thuhien on 13/9/2016 lúc 11:57 AM
  1. thuhien

    thuhien Mỗi ngày một niềm vui!

    Tham gia:
    27/9/2004
    Bài viết:
    2,820
    Đã được thích:
    1,320
    Điểm thành tích:
    913
    Một trong những vấn đề về hành vi lớn nhất của trẻ tiểu học là làm thế nào để trẻ không tiếp tục mè nheo. Mẹ nheo là một trong những âm thanh khó chịu để bạn chú ý tới trẻ và khiến thần kinh bạn căng thẳng. Có lẽ trẻ đã được lập trình sẵn trong trong gen để mè nheo, giống như cá biết bơi vậy.

    [​IMG]

    Tuy nhiên, cha mẹ có thể có tầm ảnh hưởng nhất định tới hành vi này của trẻ. Cách chúng ta phản ứng với thói mè nheo của trẻ và những gì chúng ta nói với trẻ có thể tạo ra sự khác biệt lớn tới việc trẻ tiếp tục hay không mè nheo khi chúng không vui về điều gì đó.

    Ngoài ra, bạn cũn nhớ rằng thói mè nheo của trẻ sẽ bớt dần khi trẻ lớn hơn. Trẻ cuối bậc tiểu học ít khi có hành vi này đặc biệt là khi cha mẹ thường xuyên thể hiện cho trẻ thấy rằng mè nheo không phải là hành động được phép hay đó không phải là cách tích cực để trẻ diễn đạt cảm xúc của mình. Dưới đây là một số bước để bạn hạn chế bớt thói mè nheo của trẻ.

    Điều chỉnh cách bạn nhìn nhận thói mè nheo. Bạn cần hiểu rằng trẻ không mè nheo để cố tình làm bạn phát điên. Trẻ chỉ làm vậy để diễn đạt sự thất vọng của mình hoặc bởi vì trẻ muốn bạn nghe chúng nói. Khi trẻ diễn đạt mong muốn và nhu cầu của mình, đó là hành động bình thường trong quá trình phát triển của trẻ và đó là điều tốt.

    Xem xét những nguyên nhân có thể khiến trẻ mè nheo. Con bạn có mè nheo khi trải qua một ngày dài mệt mỏi? Hoặc khi trẻ đói hoặc mệt, hoặc không đủ thời gian chơi với bạn? Hoặc trẻ có thay đổi biến động lớn trong cuộc sống thường ngày như mẹ sin hem bé, gặp vấn đề ở nhà hay ở trường học? Bạn cần xem xét những thay đổi trong nếp sinh hoạt hàng ngày của trẻ để giúp bạn ngăn chặn thói mè nheo và những hành vi tiêu cực khác. Cố gắng dành thời gian chơi với trẻ, đi xe đạp hay đọc sách cho trẻ nghe.

    Gọi tên hành vi mè nheo. Con bạn không bao giờ nhận ra rằng trẻ đang mè nheo (đặc biệt là với trẻ nhỏ). Bạn có thể nhắc trẻ chú ý tới hành vi của mình bằng cách giải bày tỏ cho trẻ thấy trẻ đang mè nheo. Bạn có thể hài hước với con rằng “Người lớn mè nheo khi không muốn làm việc thì sẽ như thế nào nhỉ?” Và sau đó chỉ cho con thấy giọng mè nheo của bạn như thế nào. Nhưng bạn chú ý rằng đó không phải là mè nheo không phải là để chế giễu trẻ – việc này chỉ giúp trẻ nghe được âm thanh của mè nheo như thế nào, chứ không phải là để nhạo báng trẻ.

    Nói rõ ràng cho trẻ biết rằng bạn không chấp nhận hành vi mè nheo. Con bạn cần được biết rằng mè nheo không phải là cách để bày tỏ cảm xúc của mình. Giống như bạn dạy trẻ từ khi còn nhỏ rằng đánh người khác là hành vi không thể chấp nhận được khi giận, thì lứa tuổi này bạn cần rõ ràng với trẻ rằng mè nheo không phải là cách được chấp nhận và trẻ sẽ không nhận được thứ mình muốn theo cách này. Bạn có thể nói rõ ràng và bình tĩnh với trẻ rằng bạn sẽ không nghe trẻ nói cho tới khi trẻ nói rõ ràng với trẻ những gì mình muốn bằng giọng bình thường.

    Không để trẻ thấy bạn bối rối. Bạn cần bình tĩnh khi trẻ mè nheo. Bạn có nhớ khi con còn nhỏ và trẻ ngã, và trẻ sẽ quan sát cách phản ứng của bạn để quyết định cách bày tỏ thái độ của mình không? Với trường hợp này cũng tương tự nhứ vậy. Nếu con bạn thấy bạn bị dao động khi trẻ mè nheo – và tỏ ra lo lắng, cho trẻ những thứ trẻ muốn khi mè nheo – thì trẻ sẽ có hành động phù hợp với phản ứng của bạn.

    Không nhượng bộ. Để cho con được ăn kẹo hay mua đồ chơi dễ dàng hơn là để con tiếp tục mè nheo đúng không? Đúng là như vậy. Nhưng đó là một sai lầm, và trẻ sẽ tiếp tục mè nheo vào những lần sau.

    Nhất quán. Không nhất quán là một trong những lỗi mà cha mẹ thường mắc phải nhất. Khi bạn không nhất quán đối với hành vi mè nheo của con, bạn đã khiến con không hiểu rõ ràng thông điệp rằng: Mè nheo là hành động mà bạn không chấp nhận được.

    Một số vấn đề về hành vi phổ biến của trẻ tiểu học
    Làm thế nào khi trẻ thách thức
    Làm thế nào khi trẻ hay cãi lại
    Làm thế nào khi trẻ không chú ý lắng nghe
    Làm thế nào khi trẻ nói dối
    Làm thế nào khi trẻ ghen tị và đánh anh chị em
    Làm thế nào khi con hay mách
    Làm thế nào khi trẻ lề mề
    Làm thế nào khi trẻ mè nheo
    Làm thế nào khi con không chịu đi ngủ
    Làm thế nào khi con nhút nhát

    6 bước để trẻ không mè nheo
    Nguồn: Verywell.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuhien
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi thuhien, 13/9/2016.

    1. metit2012
      metit2012
      cảm ơn chủ top, rất hữu ích
    2. AUM
      AUM
      Trẻ mè nheo các mẹ thường mai mắng hoặc nổi cáu. Nhưng thật khó để kiểm soát vì lúc đó rất khó chịu :(
    3. T.Vũ
      T.Vũ
      hãy nói: mẹ không bàn vấn đề này với con, nếu cần thì bỏ con 1 lúc rồi dỗ con đi chỗ khác
    4. T.Vũ
      T.Vũ
      hay học chút đạo phật để có thể giữ bình tĩnh
    5. dv.phucan
      dv.phucan
      Rất hay ạ
    6. Vietfuture2016
      Vietfuture2016
      đối với trẻ mè nheo thì tốt nhất là cố gắng cho trẻ biết được hành vi mè nheo của trẻ, để từ đó trẻ phần nào nhận ra được khi nào thì trẻ đang mè nheo. Đừng nên vì trẻ mè nheo mà đáp ứng nhu cầu của trẻ như thế sẽ hình thành thói quen xấu của trẻ.
    7. phanthuy220989
      phanthuy220989
      bé nhà mình mà đòi thứ gì đúng và có thể đáp ứng được m sẽ giải quyết còn không thì từ chối nhất quyết k cho để lần sau bé biết là đòi cũng k đc mà dần bỏ đi, nhưng con mà bỏ đi chỗ khác lại thấy thương. rất mâu thuẫn các mẹ ạ

Chia sẻ trang này