Làm Thế Nào Khi Con Hay Mách

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi thuhien, 13/9/2016.

By thuhien on 13/9/2016 lúc 12:04 PM
  1. thuhien

    thuhien Mỗi ngày một niềm vui!

    Tham gia:
    27/9/2004
    Bài viết:
    2,820
    Đã được thích:
    1,320
    Điểm thành tích:
    913
    Mách chuyện của người khác không gây khó chịu nhưng là hành vi phổ biến của trẻ ở lứa tuổi tiểu học. Trẻ có thể mách về các bạn ở lớp hoặc anh chị em ở nhà. Thậm chí trẻ có thể “đưa chuyện” của bố mẹ hoặc người khác.

    [​IMG]

    Cách tốt nhất để trẻ không “đưa chuyện” của người khác là tìm hiểu xem tại sao trẻ lại hành động như vậy trước khi bạn chỉnh sửa hành vi của trẻ. Ví dụ, nếu trẻ trẻ gặp vấn đề với anh chị em mình, thì bạn có thể dạy trẻ tìm cách khác để giải quyết xung đột.

    Nếu trẻ mách chuyện của người khác để gây sự chú ý, thì bạn có thể giúp trẻ hiểu rằng trẻ có thể làm tổn thương người khác nên kể chuyện của họ và hướng trẻ về hành vi mang tính chất xây dựng hơn.

    Điều đó nói lên rằng, bạn cần luôn luôn dạy trẻ nếu ai đó bị làm tổn thương hoặc đang gặp nguy hiểm thì trẻ cần thông báo với người lớn. Khi điều quan trọng là trẻ cần học cách nói chuyện với người lớn về hành vi gây nguy hiểm như ai đó bắt nạt trẻ về tình cảm hay thể chất, cha mẹ cần biết cách dạy trẻ phân biệt sự khác nhau giữa kể chuyện và mách chuyện.

    Mách chuyện là gì?

    Mách chuyện là kể lại hành vi hay hành động không đúng nguyên tắc của người khác, thường là khi người đó đang gặp vấn đề. Nhưng nếu trẻ kể cho bố mẹ nghe về những việc đang làm người khác tổn thương hoặc có thể gây hại cho người khác thì đó không phải là mách chuyện – mà điều đó là giúp cho người trong cuộc hoặc giúp người khác không bị tổn thương.

    Tại sao trẻ mách

    Trẻ có thể mách chuyện vì nhiều lý do khác nhau. Một trong những lý do đó là trẻ ở lứa tuổi tiểu học đang học hỏi về các nguyên tắc và rất để ý khi ai đó phá vỡ các quy tắc này.

    Trẻ có đạo đức, biết phân biệt đúng/sai, và nhận thức rõ ràng về sự công bằng. Do đó, khi trẻ thấy ai đó làm sai, trẻ sẽ cảm thấy bắt buộc phải mách cho người khác.

    Đôi khi ghen tị với anh chị em của mình nên trẻ mách chuyện để được hưởng lợi thế hơn.

    Trẻ nhỏ chưa biết thương lượng và quản lý xung đột. Một trẻ cảm thấy anh trai của mình có vẻ như không công bằng với mình sẽ không cần bạn nhảy vào can thiệp mỗi khi chúng có vấn đề, mà việc bạn cần làm là giúp bọn trẻ biết cách hòa thuận và yêu nhau hơn.

    Làm thế nào để trẻ không mách

    Bạn có thể giúp trẻ không mách chuyện bằng cách khuyến khích trẻ cân nhắc tới hậu quả kèm theo khi trẻ mách chuyện. Bạn có thể hỏi xem trẻ cảm thấy thế nào nếu trẻ vô tình làm sai một việc gì đó và ai đó mách chuyện đó với bạn? Liệu trẻ có buồn không? Buồn? Xấu hổ? Cảm thấy bị phản bội? Trẻ sẽ cảm thấy vui vẻ hay cảm thấy tồi tệ nếu chuyện đó xảy ra?

    Bằng cách gợi ý trẻ suy nghĩ về cảm xúc của người trong cuộc, bạn không chỉ dạy trẻ rằng hành động mách chuyện có thể làm cho người khác tổn thưởng mà bạn còn giúp trẻ biết cảm thông với người khác.

    Để ngăn chặn tình trạng mách chuyện hiệu quả, bạn có thể giúp trẻ biết một vài cách tự giải quyết vấn đề.

    Nếu trẻ có vấn đề với bạn bè cùng lớp, bạn có thể gợi ý trẻ cố gắng thương lượng và kiên nhẫn chờ tới lượt khi có thể. Nếu trẻ đánh nhau với anh chị em vì họ tròng ghẹo và làm trẻ tổn thương, thì bạn nên dạy trẻ cách yêu cầu lịch sự nhưng kiên quyết để anh chị tôn trọng mình và sau đó đảm bảo bạn hướng dẫn các con để giữa chúng có mối quan hệ tích cực. Thay vì nhảy dựng lên mỗi khi trẻ mách chuyện, bạn có thể hướng dẫn trẻ biết cách giải quyết xung đột và cải thiện tình huống.

    Đảm bảo không phạt người mà trẻ mách làm sai (bạn bè, anh chị em hoặc một ai đó). Điều này chỉ có khuyến khích trẻ mách lẻo thêm mà thôi.

    Cuối cùng, bạn thử cố gắng nhìn thấy mặt tính cực ở hành vi mách chuyện của trẻ là trẻ đang nỗ lực để kiểm soát những người vi phạm nguyên tắc bạn đưa ra. Biết những gì người khác cần và không cần có nghĩa là rằng trẻ đang tự học hỏi về các nguyên tắc và mách chuyện là cách để trẻ thể hiện rằng trẻ biết việc gì đúng, việc gì sai.

    Làm cách nào để giúp trẻ biết khi nào thì nên kể chuyện – mách chuyện khác với kể chuyện

    Tuy nhiên, có những lần, khi trẻ kể cho chúng ta việc gì đó đang diễn ra – việc đó giúp được một ai đó (bao gồm trẻ) tránh được tổn thương, nguy hiểm hoặc ngăn cản được ai đó phá hoại hoặc gây tổn thương cho người khác. (Bắt nạt hay bị bắt nạt là một trong những tình huống đặc biệt mà trẻ cần kể lại cho bạn, bất kể điều đó xảy ra với trẻ hay trẻ chứng kiến người khác bị bắt nạt. Nói chuyện với trẻ hiểu bắt nạt bạn bè là thế nào và các bước để ngăn chặn tình trạng bắt nạt càng sớm càng tốt).

    Dạy trẻ suy nghĩ trước khi kể chuyện và cân nhắc tới các yếu tố như liệu người mà trẻ định kể có làm việc có hại cho trẻ hoặc cho người khác hay không; hoặc người đó vô tình hay cố ý làm sai. Bạn có thể nhắc trẻ tự hỏi bản thân xem liệu lần tới trẻ có cố gắng tự xử lý vấn đề trước khi cần sự trợ giúp của bạn hay không. Và trên hết, bạn có thể đề nghị trẻ tự hỏi xem liệu việc chuyện mà trẻ định kể đó có giúp ai đó an toàn không hay chỉ khiến người trong cuộc gặp thêm rắc rối.

    Và, bạn hãy kiên nhẫn. Trẻ nhỏ thật khó có thể phân biệt được tình huống có nguy hiểm hay không. Khi trẻ lại gần, bạn hãy chú ý tới trẻ và suy nghĩ tích cực. Cho trẻ có cơ hội mắc sai lầm và giúp trẻ hiểu thông điệp: Trở thành người tốt bụng, chu đáo và luôn luôn cố gắng giúp đỡ người khác sẽ quan trọng hơn là làm ai đó tổn thương.

    Một số vấn đề về hành vi phổ biến của trẻ tiểu học
    Làm thế nào khi trẻ thách thức
    Làm thế nào khi trẻ hay cãi lại
    Làm thế nào khi trẻ không chú ý lắng nghe
    Làm thế nào khi trẻ nói dối
    Làm thế nào khi trẻ ghen tị và đánh anh chị em
    Làm thế nào khi con hay mách
    Làm thế nào khi trẻ lề mề
    Làm thế nào khi trẻ mè nheo
    Làm thế nào khi con không chịu đi ngủ
    Làm thế nào khi con nhút nhát

    Nguồn: Verywell
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuhien
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi thuhien, 13/9/2016.

Chia sẻ trang này